หน้าหลัก วิธีสั่งซื้อ เว็บบอร์ด เกี่ยวกับเรา ติดต่อเรา
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป
หน้าหลัก | เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
Username: Password:
  วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ.2568
  คำค้นหา:
รีวิวเกมจากแฟน GM
รีวิวเกม
สาระน่าเรื่องเกม
บทความเกม
Gamemag online รายสิบวัน
Magazine
Screen Shot
Game Update
คลิปเกมจากยูทูป
Game Tube
Emu และ Rom เกม
Emu&rom
Cosplay
Cosplay
Wallpaper
WallPaper
ภาพวาดจากแฟน GM
Art Corner
Gamemag on Facebook
Facebook
                   
สมาชิกทุกท่านโปรดอ่านก่อน*กฎกติกาของบอร์ด*
รวมวิธีโพสภาพ,คลิป,การใส่ลายเซ็น และอื่นๆ
...
Animategroup.com - GAMEMAG - [Review] Sengoku Basara 4 : สงครามซามูไรบ้าพลัง บทที่ 4 [PS3]
ผู้ตั้งกระทู้ ข้อความ
Hiruma / Member
ID : M01677

Level : นักเล่นเกม 8 bits
Exp. : 64%
จิตพิสัย : 100%
Like : 10
Post : 34
Reply : 456
Sex : ชาย
วันที่สมัคร : 2010-06-01
PM Profile
Topic : [Review] Sengoku Basara 4 : สงครามซามูไรบ้าพลัง บทที่ 4 [PS3]
«date: 07 กุมภาพันธ์ 2557 , 13:50:40 »
 แก้ไข  





สวัสดีครับ ห่างหายไปนานเลยทีเดียวกับการเขียนรีวิว
กลับมาอีกครั้งกับเกมเดินหน้าฆ่ามันให้เกลี้ยงของค่าย Capcom กลับมาสู่ภาคหลักในลำดับที่ 4 ส่วนภาคเสริมภาคย่อยอีกเพียบ
ภาคนี้มีอะไรเพิ่มเติมมั่ง มาดูกัน



แรกเริ่ม เห็นตัวละครใหม่แล้วก็หนักใจว่าภาคนี้มันจะเวิร์ครึ เมื่อตัวละครหน้าใหม่ที่เพิ่มมา 7 คนนั้น ดูแล้วมันจืดๆชอบกล
แถมยังเล่นได้แค่ 5 อีก 2 เป็น NPC
แถมพอรู้ชื่อของตัวละครก็ถึงกับเอะใจ เพราะบางตัวนั้นสิ้นใจไปนานในขณะที่อีกตัวละครนึงมันยังเป็นเบบี๋อยู่
ทางค่ายต้นสังกัดจึงออกมาอธิบายว่า ภาคนี้เป็นเนื้อเรื่องของโลกคู่ขนาน
ไม่เกี่ยวข้องกับไทม์ไลน์ของเนื้อเรื่องหลักในเกมและประวัติศาสตร์จริงแต่อย่างใด

[Gameplay]
ภาคนี้ปรับมุมกล้องซูมออกห่างจากตัวละครแล้ว ทำให้เห็นได้ง่ายขึ้นว่าเกิดอะไรในฉากบ้าง ภาพสวยขึ้น ไหลลื่นขึ้น
สิ่งแรกที่เห็นว่าเปลี่ยนไปมีหลายๆส่วนด้วยกัน
ระบบ Lv. - ภาคนี้ Lv.up ในฉากเลย ไม่ต้องรอให้จบฉากแล้วค่อยมาคำนวณ exp. ตอนจบฉากให้เสียเวลา
**แต่ถ้า game over จะไม่ได้เลเวล



รวมทั้งคู่หูเราก็สามารถอัพเลเวลในฉากได้เช่นกัน แต่สิ่งที่ปรับมาคือ คู่หูที่เราพามาด้วย จะไม่ได้ค่า exp. ถ้าไม้ได้ฆ่าศัตรูโดยตรง
ซึ่งไม่เหมือนภาค 3 Utage ที่พามันไปด้วยแต่มันก็ได้ค่า exp. เต็มๆ
ในส่วนนี้ก็มีสิ่งทดแทนมา คือคะแนน PlayPoint ที่เราสามารถเก็บสะสมในฉากนั้น แล้วนำมาอัพเลเวลตัวละครอื่นได้โดยตรง


รูปร่างของถุง EXP.



เอาแต้มมาเลือกอัพ LV. ตัวละครโดยตรงได้เลย


ฉากสนามรบ - ภาคนี้บอกไว้เลยว่าตัวเกมมันปรับให้ยากขึ้นมาก ตัวละคร AI ก็กวนโอ้ยใช้ได้ อึกขึ้น เก่งขึ้น ฉลาดขึ้น
วิ่งมาฟันเราแล้วก็วิ่งหนี กระโดดทับเรากดไว้กับพื้นแล้วให้ป้อมตีเรา สู้ไม่ได้ก็รวมร่างต่อตัวกันสร้างความรำคาญได้ดีแท้
ตัวละครแม่ทัพก็ออกมาได้ไม่รู้จักเหนื่อย ออกมาเรื่อยๆถ้าเราไม่ยึดป้อมปราการ
แถมพอยึดได้ป้อมก็โดนมันมาตียึดคืนได้ง่ายๆซะงั้น


แม่ทัพจะสั่งการพลทหาร แล้วพลทหารก็จะรวมร่างกันโจมตีเราในรูปแบบต่างๆ


แม่ทัพที่คุมป้อมก็อึดมหาอึดแถมมี 3 ชั้นอีก ฟันมันไปมันก็ไม่ค่อยจะสะทกสะท้าน แถมฟันเราคืนทันควันอีก
มีระบบฟันสะท้อนการโจมตีของป้อมเพื่อชิงจังหวะโจมตี หากกดสะท้อนป้อมได้ จะเป็นฉากสโลว์ให้กดสี่เหลี่ยม
โดยที่ต้องรอให้วงกลมวงใหญ่เข้าไปในวงเล็กก่อน ถ้ากดได้ก็จะทำลายป้อมลงได้ทันที
ซึ่งตรงนี้ก็กดยากหน่อยสำหรับมือใหม่ ต้องอาศัยความชำนาญพอดู

ในภาคก่อนๆ หากจัดการแม่ทัพฝั่งตรงข้ามได้ เราจะได้กล่องของขวัญไปเปิดในตอนจบฉากลุ้นไอเทม
ภาคนี้เปลี่ยนยกเครื่องใหม่หมดครับ
เป็นระบบคะแนนในฉาก ของรางวัลในฉากจะเป็นรางวัลที่ตายตัว และฉากแต่ละฉากก็ให้รางวัลต่างกันไป
แน่นอนว่ายิ่งระดับยากขึ้นของรางวัลยิ่งดีตามไปด้วย แต่เราต้องทำคะแนนให้ถึงเท่านั้น
คะแนนก็คิดโดยการเล่นในฉากนั่นแหละ หลักในการคิดก็ทำภารกิจในฉากนั้น ฆ่าแม่ทัพ ฆ่านักรบ ตีป้อม
และสามารถพังสิ่งของในฉากเพื่อลุ้นหาของด้วย มีทั้งหินอัพเกรดอาวุธ และถุง exp.



บอสภาคนี้ใช้ท่าไม้ตายสวนเราไม่ได้ แต่ทว่าบอสนั้นกลับอึดแบบมหาศาลแถมพลังโจมตีก็สูง การ์ดป้องกันก็เหนียว
เล่นระดับสูงๆโดนบอสตีสักสามสี่ครั้งมีสิทธิ์ร่วงได้ง่ายๆ
โดยเฉพาะ Ashikaga Yoshiteru โกงแบบสุดๆ ทั้งหลบไว ตีไว การ์ดไม่ตก แถมฟันเลือดน้อยใกล้ตายก็ระเบิดพลังเพิ่มเข้าไป
รวมถึงเลือดเด้งกลับมาเต็มหลอดอีกรอบ
เรียกได้ว่าต้องงัดทุกอย่างมาสู้ ประมาทเมื่อไหร่ถึงตาย


Ashikaga Yoshiteru


ระบบการบังคับ
บอกได้ว่าภาคนี้ไหลลื่นได้อย่างเห็นได้ชัด ทั้งตัวเกมและการกดสกิลคอมโบ
ภาคนี้ยัดลงไปแบบเต็มที่ทุกท่วงท่าทุกสกิลของแต่ละตัวแบบไม่ต้องคัดว่าจะเอาอันไหนไปลุยดี
และในฉากก็ทำคอมโบได้อย่างต่อเนื่องได้มากขึ้น ตัวละครที่โจมตีช้าก็มีการปรับแอคชั่นให้โจมตีเร็วขึ้นมานิด
โดยเฉพาะโตกุกาว่า อิเอยาสึ ที่ปรับการโจมตีให้ต่อเนื่องขึ้น อันนี้ส่วนตัวแล้วถูกใจมาก
สกิล R2 ก็เอาไปได้หมดทุกท่า แต่ต้องกด L1 R2 สลับสกิลเพื่อเลือกใช้
ภาคนี้เพิ่มการใช้สกิลกลางอากาศเพื่อทำคอมโบกลางอากาศได้ และการแคนเซิลท่าโจมตีได้ รวมถึงการผสมท่าโจมตีได้
เพื่อเพิ่มแอ็คชั่นในการโจมตีให้สะใจขึ้น
ส่วนของเกจบาซาร่าไดร์ฟ (กด L1 R1) ยังเป็นสโลว์แบบภาค 3 แต่ภาคนี้เป็นสโลว์ผสมกับไฮเปอร์โหมด
ทำให้ทุกสิ่งรอบตัวช้าลง ตัวเราไวขึ้น รวมกันก็เป็นตัวเราโจมตีแรงขึ้นเป็น 3 เท่าเมื่ออยู่ในสถานะนี้



ระบบสั่งการพาร์ตเนอร์ - เหมือนในภาค 3 ที่เราจะมีคู่หูออกศึกร่วมรบด้วยกัน
ในภาคนี้เราสามารถสั่งการให้คู่หูเราโจทตีในจุดที่ต้องการได้โดยการกด L2 และกำหนดจุด คู่หูเราก็จะวิ่งดุ่ยๆเข้าไปตีทันที
และเมื่อหลอดท่าไม้ตายของเราและคู่หูเต็มก็จะใช้ท่าไม้ตายร่วมกันได้


**ท่าไม้ตายโดยการกด O แบ่งเป็น 3 แบบ
ท่าบาซาร่าธรรมดา(กด O)
ท่าอัลติเมทบาซาร่า(กด O ในขณะอยู่ในสถานะบาซาร่าไดร์ฟ)
ท่ากิก้าบาซาร่า (กด L2 O)
โดยทุกท่าหลอดท่าไม้ตายต้องเต็มนะจ๊ะถึงจะใช้ได้

ระบบแท็ก - ภาคนี้ยังคงแท็กตัวละครได้แบบภาค 3 Utage ซึ่งส่วนนี้ก็ปรับได้ดีขึ้น สามารถแท็กได้รวดเร็ว ต่อเนื่องขึ้น
เราสามารถกดใช้สกิลนึงและแท็กคู่หูเข้ามาแทนที่ได้ทันที โดยที่ผลของสกิลนั้นก็ยังแสดงอยู่
คู่หูเราจะใช้สกิลหลากหลายขึ้นเมื่อเลเวลสูง ในตรงนี้ก็อิงตามเลเวลจริงของตัวละครนั้นๆ
หากเป็นตัวที่ยังไม่ปลดล็อก และเลเวลอัพไปถึง lv.5 เมื่อปลดล็อกตัวละครนั้นมาก็จะเริ่มที่ lv.5 ทันที
เราสามารถแท็กคู่หูได้ก็ต่อเมื่อคู่หูของเรา LV.50 ขึ้นไปเท่านั้น


ถ้าคู่หูเรา LV.50 ก็จะมีสัญลักษณ์แบบนี้ แสดงว่าแท็กเข้ามาแทนเราได้


ระบบอาวุธ - จากที่ปรับให้เป็นการทำคะแนนในฉากแลกของรางวัล
ทำให้เราสามารถเลือกเก็บอาวุธแต่ละแบบได้โดยไม่ต้องวัดดวงรอเปิดกล่องแบบภาคเก่า
และภาคนี้ก็ไม่ต้องรออาวุธมันอัพ lv. เพราะเราสามารถอัพมันได้ด้วยตัวเราเองโดยใช้หินอัพเกรด



-แบบอัพที่ตัวดาบเพิ่มระดับดาว ที่อัพเต็มได้ห้าดาว ก็จะเปิดช่องใส่ป้ายเสริมอาวุธได้ 6 ป้าย
ซึ่งก็คือตัดระบบไอเทมออกไปเปลี่ยนเป็นป้ายเสริมอาวุธ ที่เพิ่มความสามารถต่างๆได้แล้วแต่จะใส่
ป้ายมีหลายระดับ มีทั้งหมด 108 ชิ้น สามารถผสมเพื่อเพิ่มระดับได้
แบ่งเป็นสี สีเทา - สีเทาขอบน้ำเงิน - สีทอง - สีทองขอบแดง - สีเขียว - สีน้ำตาล(มีอันเดียว)
และมีอันพิเศษที่ไว้เปลี่ยนป้าย(สีฟ้าข้าวหลามตัด) และแปะเพื่อเพิ่มระดับป้าย(สีดำกลมๆ)

-แบบอัพความสามารถของดาบ เราสามารถเลือกอัพค่าพลังได้ตามใจชอบ
เลือกได้ว่าจะอัพอันไหนก่อน-หลังได้ ในอาวุธระดับ 5 ดาวสามารถอัพได้เต็มที่ 1500 หน่วย
ความสามารถของดาบแบ่งเป็น 5 อย่างรวมกัน เลือด,โจมตี,ป้องกัน,ท่าบาซาร่า,ธาตุโจมตี

**ภาคนี้ตัดระบบไอเทมประจำตัวออกไป



และยังมีค้อนอัพเกรดไว้กดสุ่มอัพเกรดค่าพลังทุกอย่างของอาวุธ ค้อนแบ่งเป็นเป็น 3 ระดับได้จากการสุ่มกด
สามารถเพิ่มพลังได้ตามระดับ แต่ที่ตลกคือหากค่าพลังไหนอัพเต็มแล้ว แต่ค้อนมันไม่รู้ว่าเต็ม มันก็จะอัพให้ด้วยให้เปลืองเล่นๆ
หากเราได้อาวุธซ้ำ ก็เอาอาวุธนั้น หรืออันที่ไม่ใช้ไปหลอมรวมกับอันหลักเพิ่มประสิทธิภาพได้

ไอ้โม่ง - เปลี่ยนเป็นบิงโกบุคไว้ล่าค่าหัวมันแทน บางฉากจะมีไอ้โม่งแอบแฝงอยู่ หากเราเจอมันเราจะรู้ทันที และแผนที่ก็จะขึ้นสัญลักษณ์บอก มันก็จะวิ่งโต๋เต๋หนีเราทันที ภาคนี้มันไม่การ์ดป้องกันเราแล้ว แถมฆ่ามันก็จะได้ถุง exp. เป็นรางวัล
เมื่อจัดการมันตามฉากและเรียงกันจนได้บิงโก ก็จะได้กล่องของขวัญเป็นรางวัลเพิ่มคะแนนให้เราในฉากนั้นไป


ถ้าในฉากมีไอ้โม่ง จะขึ้นรูปแบบนี้ข้างๆฉาก


ระบบ Play Book เราสามารถเพิ่มเงื่อนไขในการเล่นได้โดยการใส่หนังสือเงื่อนไข ที่มีหลายแบบ เช่น เพิ่มพลังโจมตีแม่ทัพแรงขึ้นเป็น 2 เท่า, ฟันแล้ว 2 hits , แสดงจุดที่ไอ้โม่งอยู่
ซึ่งหนังสือเงื่อนไขสามารถรับได้จากรางวัลตอนจบฉาก หรือจะหาซื้อที่ร้านค้าก็ได้


หนังสือเงื่อนไข เพิ่มความสะดวกและอุปสรรคในการเล่น


ตัวละครที่เล่นได้ทั้ง 32 คน หากเราเล่นไปจนเจอบอสที่เป็นคู่อริตามเนื้อเรื่องก็จะเกิดคัทซีนพิเศษขึ้น
เนื้อเรื่องแบ่งออกเป็น 3 สาย ส่งผลต่อฉากจบ โดยทุกตัวส่วนใหญ่จะมีเส้นทางเนื้อเรื่องให้เพียง 2 สาย
สายดราม่าและสายอิสระ (บางตัวก็มีสายอิสระแค่สายเดียว)
ยกเว้นซาคอน,คัทสึเอะ และพี่กวาง ที่มีฉากจบแบบอนิเมะ ทำให้ 3 ตัวนี้มีฉากจบ 3 สาย

สรุปแล้ว Sengoku Basara 4 นั้นพัฒนาไปในทางที่ดี แต่ก็มีบางอย่างไม่คุ้นซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่ามันดีรึไม่ดี
แต่ส่วนตัวขัดใจเรื่องเดียวคือไอเทมประจำตัวที่โดนตัดออกไป ทั้งๆที่ผมว่ามันคือเสน่ห์ของซีรีย์นี้เลยทีเดียว
จากแฟนเกมที่ตามเล่นมาตั้งแต่ภาคแรกบน PS2 จะจัดลำดับการพัฒนาของเกมนี้ได้ดังนี้

Sengoku Basara เป็นภาคเริ่มต้นของซีรีย์ มีสกิลโจมตีในฉากแค่ 2 ท่า และอาวุธสุดยอดที่ล้อเลียนเกมค่าย Capcom กันเอง
Sengoku Basara 2 ภาคต่อที่เพิ่มบาซาร่าไดร์ฟเข้าไป มาพร้อมกับไอเทมประจำตัวละคร
ที่ใส่แล้วทำให้ตัวละครเก่งขึ้นและเล่นสนุกขึ้น
Sengoku Basara 2 Hero ต่อจากภาค 2 เป็นภาคแรกที่แบ่งจอเล่น 2 คนได้พร้อมกัน
Sengoku Basara 3 เอาสกิลไปลุยได้ทุกสกิล โจมตีต่อเนื่องได้ดีขึ้น ปรับไอเทมประจำตัวเป็น 4 ชิ้น ต้องใส่ให้ครบเพื่อแสดงผล
Sengoku Basara 3 Utage เพิ่มระบบแท็ก เลือกเกจบาซาร่าไดร์ฟได้ ปรับไอเทมประจำตัวเหลือ 1 ชิ้น
Sengoku Basara 4 เพิ่มระดับความโหด ปลดล็อกทุกข้อจำกัด สนุกขึ้น มันส์ขึ้น แต่เอาไอเทมประจำตัวออก T^T



**ภาคนี้ยังเป็นภาคแรกที่มีระบบ DLC ดังนั้นทำใจได้เลยครับว่ามี DLC ออกมาดูดตังเราแน่ๆ
อาจจะเป็น ชุดตัวละคร โหมดเสริม เนื้อเรื่องเสริม หรือตัวละครเสริม

คะแนนรวม 8/10
ข้อดี
- ตัวเกมไหลลื่น คอมโบมันส์ขึ้น ภาพสวยขึ้น
- ปรับตัวละคร AI ได้ฉลาดดี ถึงขึ้นดีเกินไป
- ปรับแต่งอาวุธได้เอง ไม่ต้องรอเปิดกล่อง
- ระบบแท็กไหลลื่น

ข้อเสีย
- ตัดไอเทมประจำตัว
- กั๊กตัวละครไว้ทำภาคเสริม บางตัวที่คิดถึงเอากลับมาบ้างก็ดี(รันมารุ,อิสึกิ,ซาบี้)
บางตัวตัดๆมันทิ้งไปเหอะ อย่ายัดมันมา ไม่ได้อยากเล่นมันเลย(ไอ้กระทะ)

ปล. บทความรีวิวนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้

เครดิตภาพประกอบ - www.capcom.co.jp/basara4


ถูกใจสาดดดด

เทพบาซาร่า
   ip: 49.230.162.187 
...

ผู้ใช้งานขณะนี้มีผู้ออนไลน์ 22 คน บอรด์มีทั้งหมด : 5,508 กระทู้ รวม  : 14,951 คำตอบ เข้าอ่านกระทู้ทั้งหมด : 9,213,469 ครั้ง
ดูตอบกระทู้ล่าสุดบนบอร์ด

0ขาจร, 22สาวก
ผู้ใช้เมื่อ 5 นาทีที่ผ่านมา:
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

HBD : earth33123 ,

 

Copyright 2007 Animate Group Co.,Ltd. All rights reserved.