Topic :
Review: Resident Evil Revelations “อะดรีนาลีนพรั่งพรูกลับสู่สามัญสยองขวัญ” (By. RakGames)
«date:
05 มีนาคม 2555 , 13:29:12 » |
แก้ไข
 |
Review: Resident Evil Revelations “อะดรีนาลีนพรุ่งพรูกลับสู่สามัญสยองขวัญ” (By. เจ้าบ้าน)
ชื่อเกม: Resident Evil Revelations
เครื่อง: Nintendo 3DS
แนว: Third Person Shoote Survival Horror
ค่าย: Capcom
Review บทความนี้ผู้เขียนทดลองเล่นกับเกมโซน US จ้า
เขียนโดย เจ้าบ้าน www.RakGames.com
ข้าพเจ้าถือเป็นแฟนตัวยงซีรีย์เกม Resident Evil มาตั้งแต่สมัยที่เกมยังใช้ชื่อเดียว Bio Hazard ภาคภาษาญี่ปุ่นซึ่งออกวางขายบนเครื่อง PS1 ปี 1996 ก่อนจะดัดแปลงเป็นภาคภาษาอังกฤษเปลี่ยนชื่อเป็น Resident Evil วางขายโซนยุโรปและอเมริกาในเวลาต่อมา ตัวเกมได้รับความนิยมจากคอเกมอย่างล้นหลามครับการันตรียอดขายทำได้ทั่วโลกมากกว่า 2.75 ล้านก็อปปี้ ถ้าใครที่ทันเล่นเกมนี้ตั้งแต่ภาคแรกคงรู้ซึ้งถึงความสยองขวัญเกมนี้ดีว่า “เล่นไปขวัญผวาชวนขนทวารชูชันขนาดไหน”
ฉากคลาสสิคหมาซอมบี้กระโดดทะลุหน้าต่างเอย... ฉากคลาสสิคซอมบี้จ๊ะเอ๋ออกมาจากตู้เสื้อผ้าเอย... ความสยองแนวเกม Survival Horror ฉันต้องเอาชีวิตรอดจากไอ้คหฤาหส์/ เมืองแร็คคูนซิตี้นี้ให้ได้ ได้สร้างชื่อและเอกลักษณ์ความต่างจากเกมอื่น ๆ จนมีคนติดตามหนาแน่นจนถึงปัจจุบัน สร้างรายได้ให้ Capcom เป็นกุรุส
ถ้าใครเคยเล่น Resident Evil Dead Aim หรือ Bio Hazard Gun Survivor 4 Heroes Never Die (PS2) เกมผีชีวะซีรีย์สาย Shooting Survivor Game ภาค 4 ที่เนื้อเรื่องหลักดำเนินบนเรือสำราญขนาดยักษ์ที่กลายสภาพมาเป็นเรือร้าง โลเกชั่นหลัก ๆ ภาค Resident evil Revelations ก็เหมือนภาค Resident Evil Dead Aim แหล่ะครับ ซึ่งในภาคนี้ตัวเอกคือ Jill Valentines เจ้าเก่ามาพร้อมกับคู่หูร่างยักษ์ Parker ที่ดันเอวังมาติดแหง็กอยู่บนเรือไททานิคเวอร์ชั่นผีชีวะ ตัวเกมผสมผสานธีมภาค 5 กับภาค 1 ไว้ด้วยกัน = ระบบการลุยแบบคู่หู ปริศนา 108 บรรยากาศสยองขวัญไม่ปลอดภัย
Capcom คงรู้ดีว่าหลังจากที่ได้เข็นภาค 5 ออกไปแล้ว เกมได้รับเสียงด่ามากกว่าเสียงชม “นี่มัน Call of Duty ชัด ๆ”, “เกมง่ายโคตร”, “หาได้มีความสยองขวัญสักนิด”, “สว่างจ้างี้มันจะน่ากลัวตรงไหนฟ่ะ?” มุมมองข้าพเจ้าเองหลังจากที่ได้เล่น Resident Evil 5 จบไป 4 รอบ ข้าพเจ้าเห็นด้วยว่า ถ้าให้พูดแง่ของความน่ากลัวในเกม ภาค 5 ถือว่าสอบตก เกมดูไม่ต่างอะไรกับ Call of Duty เอาใจเกมเมอร์ตะวันตก ผลงานการกำกับของ Kenichi Ueda, Yasuhiro Anpo ภาพรวมถือว่ายังไม่ประทับใจเทียบเท่า Bio/Re ยุคที่ Shinji Mikami กุมบังเหียนทั้ง 4 ภาค
ภาค Resident evil Revelations ทาง Capcom เลยขอกลับมารังสรรค์งานให้คงความเป็นเอกแนว Survival Horror โดยวางความเป็นเกมแนว Third Person shooter เป็นปัจจัยรอง และก็รังสรรค์ออกมาได้ดีทีเดียวภายใต้การกำกับเกมผีชีวะครั้งแรกของ Koushi Nakanishi
รูปแบบเกมยังคงเป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 แบบมองข้ามไหล่เหมือนภาค 4 ภาค 5 แต่ภาคนี้ได้แตกหน่อให้เราเลือกยิงได้ทั้งแบบมุมมองที่ 3 หรือแบบบุคคลที่ 1 เห็นแต่ศัตรู ขณะที่ข้อเสียของภาค 5 เรื่องดนตรีประกอบที่ไม่มีความน่าสนใจเอาซะเลย มาภาคนี้ Capcom ก็กลับมาเติมเต็มข้อเสียส่วนนี้ให้กลับมาสยองขวัญ ชวนให้บรรยากาศกดดัน รู้สึกไม่ปลอดภัย เหมือนกับดนตรีประกอบภาค 1, 2, Veronica, Outbreak เสียง/ดนตรีประกอบชวนกดดันมีให้เห็นหลาย ๆ ฉากในภาคนี้ครับ ความเงียบเคล้ากับเสียงเจ้าปรสิต Ooze เคลื่อนไหวไปมาตามท่อชวนให้เราเกร็งจนเยี่ยวเหนียวไม่รู้ว่าเดิน ๆ ไปจะเจอแจ็คพ็อตอะไรบ้าง... หรือทุกครั้งที่ Ooze Rachel มาแจม เธอจะมาพร้อมกับเสียงหัวเราะ คิ คิ กับดนตรีหลอนประสาทสุด ๆ เรียกว่าถ้าคนขวัญอ่อนมาเล่นมีแววไม่เหยี่ยวเหนียวก็เยี่ยวราด
ดนตรีประกอบภาคนี้ถือเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของเกม องค์ประกอบส่วนนี้จะบกพร่องไม่ได้ครับถ้าคุณต้องการให้คนที่เขามาเล่นเกมคุณมีอารมณ์ร่วมรู้สึกกดดันสยองขวัญไปกับเกม ภาคนี้ไม่ได้บกพร่องแบบภาค 5 แต่ถูกเติมเต็มให้ดีขึ้นจนเกือบเทียบเท่าภาค 1 ขณะที่่สภาพแวดล้อมหลักบนเรือที่คับแคบวกวนเหมือนเขาวงกต ได้ช่วยเพิ่มความกดดัน ความรู้สึกไม่ปลอดภัยเอามาก ๆ ยกตัวอย่างฉากที่ Ooze Rachel โผล่รอดูดเราข้างหน้า ถ้าเราเลือกสู้ก็ต้องสู้บนเนื้อที่จำกัด แต่ถ้าเราเลือกหนีทีก็ต้องหนีแบบแหกด่านบนทางเดินแคบ ๆ ถ้าจำทางไม่ได้หนีไปเจอทางตันแถมซวยซ้ำกระสุนหมดอีกซะงั้น!?!?! ก็เตรียมจองศาลาได้เลย คับแคบ ดนตรีประกอบสยองขวัญ 2 องค์ประกอบสำคัญปรุงแต่งให้ Resident evil Revelations เป็นเกมสยองขวัญที่เล่นได้ไม่ทั่วท้อง (เล่นไปกลัวไป)
ในส่วนของเนื้อเรื่องภาคนี้ถูกแบ่งออกเป็น Chapter ใช้เทคนิคการเล่าเรื่องในเกมเสมือนการเล่าเรื่องภาพยนตร์แบบ Time in Cinema ผสมกับเล่าเรื่องแบบเรียงลำดับเหตุการณ์ตามเข็มนาฬิกา ต่างที่/ตรง - ต่างเวลา Chronological Time ทำให้เกมมีกลิ่นอายความเป็นภาพยนตร์ CG น้ำดีอยู่กลาย ๆ หนึ่งลำดับเหตุการณ์บนเรือ Queen Senobia เชื่อมโยงกับอีกหนึ่งเหตุการณ์ต่างสถานที่ ถ้าให้เปรียบเหมือนหนังก็ประมาณ Vantage Point, Saw 1
ระบบแอ็คชั่น แม้เกมจะยังคงยึดจุดแข็งแนว TPS (Third Person shoote) ตามแบบภาค 4 ภาค 5 ไว้ แต่ใช่ว่าเกมจะไม่พัฒนาจุดแข็งนี้ต่อยอดขึ้นไปอีก ภาคนี้เกมได้เพิ่มลูกเล่นระบบแอ็คชั่นให้สนุกขึ้น เร้าใจขึ้น ตื่นเต้นขึ้นครับ วางอยู่บนพื้นฐานแอ็คชั่นแนว TPS ผ่านการควบคุมที่หลากหลายของเครื่อง 3DS....... Circle Pad = ช่วยให้เคลื่อนไหวสะดวก, ส่วนจอสัมผัส = เลือกใช้อาวุธได้ง่ายขึ้น
ระบบแอ็คชั่นกระตุ้นอะดรีนาลีนสุดภาคนี้ ข้าพเจ้ายกให้ระบบใหม่ที่ถูกเพิ่มขึ้นมาอย่างตอนที่ตัวเราโดนศัตรูสอยจนล้ม แล้วเราต้องกด Y รัว ๆ ลุกให้ทันก่อนโดนศัตรูสอยยก 2 ระบบนี้ถือเป็นผลดีเพิ่มเสน่ห์ให้เกมทำให้เรามีอารมณ์ร่วมกดดันไซโคได้แบบสุด ๆ เหมือนเวลาที่เราชมหนังสยองขวัญ เจสัน ศุกร์ 13 ที่นางเอกในหนังมักโง่วิ่งสะดุดตอไม้เวลาวิ่งหนี เจสัน วอร์ฮีท แล้วเราต้องมานั่งลุ้นคุณเธอ “ลุกซิ! ลุกซิ! อีนาง!!!” นี่ยังไม่นับอีกหลาย ๆ ฉากแอ็คชั่นที่ถูกเพิ่มเข้ามาหรือนำมาอแดปใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ฉากว่ายน้ำ, ฉากขับเรือสาดกระสุนปะทะหนอนทะเล ฯลฯ
ภาคนี้ Monster หน้าเก่า ๆ อย่าง Hunster ก็กลับมา แต่ก็เป็นแค่ Monster ตัวประกอบโผล่ให้เราสอยไม่กี่ฉาก ต่างกับ Monster ใหม่ป้ายแดงเฉพาะภาคนี้ Ooze ที่ขนมา 108 สปีชีย์มาให้เราสอยเรื่อย ๆ ระดับความยากของเกมถือว่าบาลานท์กว่าภาค 5 ไม่ยากและก็ไม่ง่ายจนเกินไป การออกแบบตัวละครบอสภาคนี้ยังไม่โดดเด่นชวนให้น่าจดจำเท่าภาคหลัก ๆ อย่าง 1, 2, 4 และ Veronica ความเก่งแต่ละตัวก็ปราบไม่ยากครับ ขอแค่เรารู้จุดอ่อนมัน จับจังหว่ะมันให้ได้ เวลามันโจมตีมาก็โยกหลบให้ทัน (กดปุ่มทิศทางพร้อมปุ่ม B) พร้อมกับเลือกอาวุธให้ถูก ทุกอย่างก็ง่ายขึ้นมาก
อย่างที่ข้าพเจ้าบอกแหล่ะครับ ภาคนี้ไม่ยากเว่อร์ ยังไม่เท่าภาค 1 (คริส) หรือภาค Resident Evil Remake (GC) เราไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีกระสุนปืนสำรองไว้ต้อนรับผีชีวะ เพราะเกมมีเสบียงกระสุนป้อนเราตลอดจากระบบการหากระสุนแบบใหม่ผ่านเครื่อง Scanner ที่ให้เรา Scan ทุกห้องที่เราเข้าไป เพื่อหากระสุน สมุนไพรที่ซ่อนอยู่ เรียกว่าเสบียงมีให้เราเก็บเรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกเล่นแบบไหน ถ้าขี้เกียจสแกนก็กระสุนน้อย ถ้าขยันสแกนก็กระสุนเพียบ
ส่วนของกราฟิค ชั่วโมงนี้ Resident evil Revelations ถือว่าเป็นเกมที่มีภาพสวยที่สุดของ 3DS แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวภาพสะท้อนกับโทนแสงที่ทำออกมาได้น่าทึ่ง สวยงาม มีมิติ ภาพในเกมใช้สีดำผสมฟ้าเป็นโทนหลักทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย ขณะที่ลูกเล่นการจัดวางองค์ประกอบภาพ ลูกเล่นสีสะดุดตา (ส้ม, แดง, ฟ้าเข้ม) ไว้ซ่อนไอเท็มสำคัญ ๆ ในฉากนำมาใช้แก้ปริศนาที่ถือเป็นจุดเด่นเกมซีรีย์นี้ ก็ทำออกมาได้ดีผสมกับลูกเล่นใหม่ใช้เครื่อง Scanner หาไอเท็มควบคู่สลับกัน
ภาพรวม เกมผสมผสานวัฒนธรรมภาค 1/4/5 ลูกเล่นใหม่ ๆ เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว แม้บางจุดจะมีเฟรตเรตตกให้เห็นบ้าง แต่ก็ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับ Resident Evil Mercenaries 3D ขณะที่แอ็คชั่นคู่หู AE ก็อย่าไปหวังอะไรกับเขามาก ตัวเกมเน้นที่ตัวละครที่ 1 มากกว่า AE แล้วเมื่อเราเล่นจบแล้ว เกมยังมีโหมดพิเศษแถมให้อีกนั่นคือ Raid Mode โหมดที่ให้เราเล่นกับเพื่อนแบบ Co-op หรือจะเลือกเล่น Online แบบ Mercenaries 3D ถ้าคุณเป็นแฟนเกมซีรีย์นี้อยู่แล้วข้าพเจ้ารับประกันว่าคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์กับความมันส์เคล้าสยองที่เกมมอบให้ อะดรีนาลีนพรั่งพรู สูงสุด “แอ็คชั่น” กลับสู่สามัญ “สยองขวัญ” นิยามประมาณนี้แหล่ะ Resident Evil Revelations...
คะแนนรวม: 9.0/10
ข้อดี
- ดนตรีประกอบกดดัน กระตุ้นอะดรีนาลีนดีแท้
- ภาพสวยที่สุดเกม 3DS ชั่วโมงนี้
- ความลงตัวผสมผสานกันระหว่าง ภาค 5 ภาค 1
- โหมดพิเศษของแถม Raid Mode เล่นออนไลน์ได้
- สยองขวัญจัดหนัก
- เกมยาว คัทซีนเพียบ
ข้อเสีย
- เฟรมเรตมีให้เห็นบ้าง
- ต้องหาหูฟังดี ๆ เล่นเสียงเบามันไม่ได้อารมณ์
- ระบบ Scanner อาจไม่โดนใจลูกอีช่างขี้เกียจช่างสแกน
- AE คู่หูมีเหมือนไม่มี ยิงปืนนับกระสุนได้
ภาพรวม: กลับสู่ความสยองขวัญเต็มตัวแบบจัดหนัก
|
|
เล่นเกม ดูหนัง บ้าบอสไตล์คนอารมณ์เพี้ยน... |
|
|