กลับมาอีกครั้งกับการรีวิวเกมส์หลังจากห่างหายไปนานพอสมควรเที่ยวนี้ขอเปลียนแนวซักหน่อยละกัน รีวิวแบบแกะกล่องกันเลยดีกว่ามาดูกันหน่อยว่าเที่ยวนี้มีอะไรมาฝากกัน รอกันมาข้ามปีทีเดียวสำหรับเกมส์ไฟท์ติ้งสุดมันส์ The King of fighter XIII หลังจากที่ได้ลงในระบบของอาเขตมาได้พักนึงแล้วในที่สุดชาวคอนโซลก็ได้มันส์กับเค้าซะที The King of fighter XIII ปกหน้า - ปกหลัง ดูไม่ค่อยหวือหวาหรือมีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษเท่าไหร่ยังคงรูปแบบเดิม ๆ เหมือนภาคก่อน ๆ โดยนำตัวละครเด่น ๆ มาขึ้นปก ที่สำคัญภาคนี้ ชิรานุย ไม กลับมาให้เล่นแล้วหลังจากโดนแฟน ๆ ต่อว่าจากภาคที่แล้วมาพอสมควร เที่ยวนี้ผู้ผลิตเลยเอาเธอขึ้นปกด้วยเพื่อเป็นการยืนยันการกลับมาซะเลย เปิดกล่องดูว่ามีไรมั่ง ?? ภายในกล่องจะมี แผ่นเกมส์คู่มือ ( ก็แหงดิ อิอิ ) แถมมีโค๊ด download ตัวละครพิเศษ มาให้ด้วยก็ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอก IROI YAGAMI นั่นเอง แต่ที่ให้โหลดนี้เป็นรูปแบบออริจินอนดั่งเดิม ทั้งท่าไม้ตายต่าง ๆ เหมือนของเดิมหมด เพื่อน ๆ ที่ไม่ชินกับรูปแบบใหม่ก็สามารถใช้รูปแบบนี้ออกสนามรบได้ โดยเลือกไปที่ตัว YAGAMI แล้วกดปุ่ม SELECT ในส่วนของคู่มือจะบอกรายละเอียดต่าง ๆ ของเกมส์พร้อมตารางท่าไม้ตายมาให้เสร็จสรรพ สะดวกดีทีเดียวไม่ต้องไปกดดูในตัวเกมส์ก็ได้ The King of fighter ซีรีย์นี้เพื่อน ๆ หลายคนรู้จักกันดีในรูปแบบของเกมส์แนว Fighting 2D เหมือนกับ Street Fighter และออกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ภาคแรกสมัยปี 1994 เป็นเกมส์ Fighting ในรูปแบบของการจัดทีมขึ้นมา 3 คน หากทีมของใครแพ้หมดก็จะจบเกมส์ไป ในช่วงภาค 1999 - 2001 ได้มีการปรับเปลี่ยนให้มีทีมละ 4 คนโดยอีก 1 คนที่เพิ่มเข้ามาในรูปแบบของผู้ช่วยนั่นเอง ก่อนจะกลับมาเปลี่ยนเป็นรูปแบบ 3 คนเหมือนเดิมตั้งแต่ภาค 2002 หลังจากนั้นก็ได้มีการปรับเปลี่ยนภาคใหม่โดยใช้ชื่อเป็นลำดับตัวเลข XI , XII , XIII แทน จะว่าไปหากนับรวมกับภาคพิเศษต่าง ๆ ด้วยแล้วซีรีย์นี้ถือว่าเป็นเกมส์ Fihgting ที่ออกมาให้เล่นหลายภาคมากกที่สุดก็น่าจะได้นะ ( คาดว่านะถ้าผิดผลาดขออภัยด้วย ) The King of fighter XIII รูปแบบการเล่น ยังคงรูปแบบการเล่นเหมือนเดิมไว้ คือจัดทีมละ 3 คน โดยในภาคนี้ตัวละครต่าง ๆ ได้ปรับเปลี่ยนท่าไม้ตายเรียกว่า ยกชุดใหม่เกือบหมดกันเลยทีเดียว แต่ก็ยังคงท่าไม้ตายต้นฉบับไว้บ้าง เรียกว่างานนี้ต้องปรับเปลี่ยนวิธีเล่นกันใหม่พอสมควร ในภาคนี้ระบบที่ถูกยกเลิกออกไปเช่น Guard Attack System, Critical Counter System, Clash System , Zoom In - Zoom out ก็ถูกลดบทบาทออกไปพอสมควรสำหรับภาคนี้ แต่ระบบใหม่ที่เพิ่มเข้ามาและค่อนข้างโดดเด่นพอสมควร คือ EX Mode เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของท่าไม้ตายของตัวละครนั้นๆให้มีความรุนแรงมากขึ้น รวดเร็วมากขึ้น รวมไปถึงมีจำนวนของการโจมตีที่เพิ่่มขึ้นด้วย โดยที่การใช้ลักษณะพิเศษนี้จะต้องใช้ Power Gauge 1 ช่อง เพื่อให้สามารถใช้ระบบนี้ได้ วิธีทำก็คือกดท่าไม้ตายตามปกติแต่กดปุ่มโจมตีเป็น 2 ปุ่ม นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับท่าไม้ตายสุดยอดได้ โดยที่จะต้องใช้ Power Gauge 2 ช่อง Drive Gauge ในภาคนี้ขณะที่ผู้เล่นกำลังโจมตีคู่ต่อสู้สามารถยกเลิกท่าไม้ตายของตัวละครนั้นจากท่าหนึ่งไปสู่อีกท่าหนึ่งได้ โดยที่จะใช้ Drive Gauge ซึ่งจะอยู่ด้านบนของ Power Gauge ระบบนี้จะสามารถใช้ได้ต่อเมื่อ Drive Gauge มีมากกว่า 50% ขึ้นไป หาก Drive Gauge เต็ม 100% ก็จะสามารถใช้ Hyper Drive Mode (กดปุ่ม เตะเบากับต่อยหนัก พร้อมกัน) หากอยู่ในสภาพนี้ผู้เล่นจะสามารถยกเลิกท่าไม้ตายไปเรื่อยๆได้ไม่จำกัดตราบอยู่ชั่วขณะหนึ่ง นอกจากนี้ยังสามารถยกเลิกท่าไม้ตายไปสู่ท่าไม้ตายสุดยอดแล้วยังสามารถไปสู่ NEO MAX ได้ วิธีการยกเลิกท่าไม้ตายสุดยอดไปสู่ท่า NEO MAX แบบนี้เรียกว่า MAX Cancel ซึ่งจะคล้ายกับ Dream Cancel ของภาค XI NEO MAX เป็นรูปแบบของท่าไม้ตายสุดยอดที่สูงขึ้นไปอีกระดับของภาคนี้ รูปแบบนี้ได้แนวคิดจาก MAX2 จากภาค 2002 และ ท่าไม้ตายลีดเดอร์ จากภาค XI วิธีการใช้ NEO MAX ให้กดคำสั่งของท่านั้นๆของตัวละครโดยมีปัจจัยคือจะต้องสะสม Power Gauge เต็ม 3 ช่องขึ้นไปและ Drive Gauge เต็ม 100% หรืออยู่ในสภาพ Hyper Drive Mode เท่านั้น โหมดการเล่น TUTORIAL เป็นโหมดแนะนำการเล่นเบื้องต้นให้แก่ผู้เล่น ARCADE โหมดตะลุยเป็นฉาก ๆ ไป มีทั้งหมด 8 Stages ด้วยกัน สามารถจัดคะแนนลำดับสูงสุดมาขึ้นโชว์ในบอร์ดได้ STORY โหมดเนื้อเรื่องของเกมส์ ผู้เล่นต้องเล่นตามเนื้อเรื่องที่เกมส์กำหนดไว้จนจบ มีเรื่องราวให้อ่านกันเยอะพอสมควร และ ค่อนข้างจะ Load หลายครั้งทีเดียว PRACTICE เป็นโหมดฝึกเล่นผู้เล่นสามารถเข้าไปฝึกการใช้ท่าต่าง ๆ ได้จากโหมดนี้ โดยเราสามารถปรับเปลี่ยนท่าทางการเคลื่อนไหวของ Com ฝ่ายตรงข้ามตลอดจนปรับเปลี่ยนเกจท่าไม้ตายต่าง ๆ ได้ด้วย PlayStation Network โหมดการเล่น Online ที่จะทำให้เราได้ปะทะฝีมือต่าง ๆ กับคนทั่วโลกได้ มีการเก็บคะแนน Ranks ต่าง ๆ ของผู้เล่นรวมถึงสถิติการแพ้-ชนะ ไว้ให้ดูด้วย REPLAY เป็นการบันทึกการเล่นจากการเล่น Online มาดูเพื่อความบันเทิง หรือ ไว้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นใหม่ ๆ ของตัวผู้เล่นเอง GALLERY โหมดดูภาพสวยงามที่ผู้เล่นปลดล็อกได้จากการเล่น MISSION เป็นภารกิจย่อย ๆ ที่ตัวเกมส์กำหนดให้ผู้เล่นต้องทำให้ได้จึงจะผ่านไปยัง Mission ต่อไป COUSTOMIZE เป็นโหมดปรับเปลี่ยนเสื้อผ้าของตัวละครต่าง ๆ ที่ผู้เล่นสามารถกำหนดขึ้นมาเองได้ PLAYER DATA ข้อมูลการเล่นทุกอย่างของผู้เล่นสามารถเข้ามาดูได้ในโหมดนี้ PlayStation Store ผู้เล่นสามารถเข้าไปซื้อคอนเท้นต่าง ๆ ของเกมส์ได้จากโหมดนี้ OPTIONS โหมดปรับแต่งส่วนต่าง ๆ ของเกมส์ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มกด ภาพ เสียงเอฟเฟ็คต่าง ๆ ในเกมส์ ภาพ ภาคนี้มีการปรับเปลี่ยนอิมเมจใหม่ของตัวละครแบบยกเช็ต บางตัวเห็นแล้วถ้าไม่อ่านชื่อแทบจะจำไม่ได้เอาซะเหมือนกัน ตัวละครบางตัวดูแล้ว ไม่ค่อยสมประกอบแฮะ ( หัวโต ) กราฟฟิคก็ยกสถานที่ต่าง ๆ ทั้งที่มีอยู่จริงและไม่มีมาทำได้ค่อนข้างสวยดีทีเดียวแต่โดยรวม ๆ แล้ว ด้านภาพของภาคนี้ยังสู้ภาคก่อน ๆ ไม่ได้หลายจุดทีเดียว แถมยังมีจุดเหลี่ยม ๆ ให้เห็นตอนจังหวะ Zoom IN ท่าไม้ตายสุดยอดอีกด้วย สรุปคือเรื่องภาพและกราฟฟิคต่าง ๆ ยังไม่ประทับใจเท่าที่ควร เสียง ดนตรีประกอบยังคงหนักแน่นเหมือนเดิม มีทั้งเพลงเก่าเพลงใหม่ให้ได้ฟังกัน โดยรวมแล้วข้อนี้ถือว่าผ่าน จุดเด่น ภาคนี้สามารถต่อคอมโบและแคนเซิลท่าต่าง ๆ ได้ง่ายกว่าภาคก่อน ๆ พอสมควร, มีโหมดการเล่นที่หลากหลายมากขึ้น จุดด้อย ท่าไม้ตายถูกตัดออกไปค่อนข้างเยอะ การเปลี่ยนแปลงแบบยกเช็ตอาจทำให้ผู้เล่นที่คุ้นกับระบบเดิมเบื่อเอาง่าย ๆ เหมือนกัน, ตัวละครที่มีให้เล่นหากเทียบกับเกมส์อื่นยังถือว่าน้อยกว่าเยอะพอสมควร สรุป หากเพื่อน ๆ เป็นแฟนซีรีย์นี้ ถึงรูปแบบการเล่นจะเปลี่ยนไปบ้าง แต่ความสนุกของตัวเกมส์ยังคงมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม ส่วนจะคุ้มค่าต่อการรอคอยหรือเปล่านั้น เพื่อน ๆ เป็นคนตัดสินใจเอาเองนะจ๊ะ ข้อมูลประกอบการรีวิว : th.wikipedia.org รีวิวโดย : Jaae |