ถ้าคุณคิดจะ โค่นอสูรกาย คุณต้องเป็นอสูรกาย หลายคนอาจจะเคยตั้งคำถามว่า เกม Protytype ซึ่ง เป็นเกมซูเปอร์ฮีโร่ในแบบ Open world ที่จำลองมหานครนิวยอร์คและวางจำหน่ายในปี 2009 นั้น สมควรจะมีภาคต่อหรือไม่? แน่อยู่แล้วที่คำตอบก็คือใช่ เพราะความสนุกกับการสวมบท Alex Mercer แล้วกระโดด (หรือร่อนถลาเหาะ) จากยอดตึกนึงไปสู่อีกตึก บนนิวยอร์คที่เต็มไปด้วยกองกำลังทหารและอสูรกลายพันธุ์นั้น ให้ความรู้สึกที่ยากจะหาเกมใดเปรียบได้จริงๆ แต่กระนั้น หลังจากเล่นจนจบเกมไปเป็นร้อยๆ ชั่วโมง ผ่านการถล่มรถถังคันแล้วคันเล่า, ควักเครื่องในของพวก Supreme Hunter ออกมานับไม่ถ้วน รวมไปถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับความลับของ Blackwatch และไวรัส Blacklight เรา ก็ยังคิดว่าเรายังไม่รู้ไส้รู้พุงเกมนี้ทั้งหมดอยู่ดี ดูเหมือนยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างใน Prototype ที่รอการเปิดเผยอยู่ นั่นจึงทำให้เราดีใจมาก ที่จะได้เห็น Prototype 2 Ken Rossman หัวเรือใหญ่ของ Radical Entertainment ก็เชื่อในตัวแฟนๆ เช่นกัน เห็นได้อย่างชัดเจนกับความเอาใจใส่ของพวกเขาในการทำงานกันอย่างหนักกับเกม Prototype 2 จากการที่เราได้พูดคุยกับเขาในช่วงก่อนงาน E3 จะจัดขึ้นเป็นระยะเวลาหนึ่ง เขาได้บอกกับเราว่า ทำไมเราจึงควรกลับไปเยือนในโลกของ Prototype อีกครั้ง "ปัญหาใหญ่ใน Prototype คือ มันเหมือนกับตัวเกมมีปริมาณให้คุณเล่นอยู่แค่ 2 ระดับ คือ 1 กับ 11 และมันก็ไม่มีอะไรที่แสดงให้คุณเห็นว่า ตัวเกมมีรายละเอียดอะไรที่ลงลึกมากกว่านั้น ภายใน 2 ระดับดังที่กล่าวมา ตัวอย่างเช่นในฉากนึง คุณต้องปลอมตัวเข้าไปภายในโลกของเกมโดยไม่ให้สะดุดตา เพื่อใครๆ จะได้ไม่สนใจคุณ แต่ในอีกฉาก เกมก็เริ่มต้นขึ้นทันที ด้วยการที่จับคุณโยนเข้าไปในใจกลางของโลกที่เต็มไปด้วยการทำลายล้างและเปลว ไฟ ซึ่งมันดูขัดกันและไม่ต่อเนื่องเป็นอย่างมาก นี่คือสิ่งที่เราได้รู้เกี่ยวกับ Prototype และเราก็ต้องการสร้างสรรค์มันให้ดีกว่าเดิม" ส่วนที่เปลี่ยนแปลงซึ่งจัดว่าเป็น เรื่องใหญ่ที่สุด คือเกมนี้ได้เปลี่ยนตัวเอกจาก Alex Mercer ให้กลายเป็นฮีโร่คนใหม่ที่มีชื่อว่า จ่า James Heller โดยเขาเป็นอดีตทหารในกองทัพผู้สูญเสียภรรยาและลูกไปจากเหตุการณ์ใน Prototype ภาคแรก ซึ่งเขาโทษว่าทั้งหมดนี้เป็นความผิดของ Alex Mercer นั่นทำให้เกมภาคนี้ Alex Mercer จะกลายเป็นตัวร้ายแทน ด้วยเพราะแรงจูงใจที่กระตุ้นตัว เอกในเกมภาคแรกไม่แน่ชัดเท่าไรนัก เป้าหมายหลายอย่างของ Mercer จึงดูเลือนลาง, จืดจาง และไร้สาระเล็กน้อย แต่กับ Heller ตัวเอกของภาคนี้นั้นนับว่าต่างกันมาก เป้าหมายของ Heller คือการแก้แค้น ทำให้เขามีจุดมุ่งหมายอย่างแท้จริง "การกระทำของ Alex มักจะมาจากเหตุผลที่ไม่สำคัญเท่าไรนัก ซึ่งมักจะกระทำเป็นระบบจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง แต่ James Heller นั้นต่างกัน เขาจะกระทำมันด้วยความทุ่มเทและส่งผลในวงกว้าง เพื่อให้เขาได้สิ่งที่เคยเป็นของเขากลับคืนมา" Rossman เสริม "นี่คือความจริงที่ว่า 2 ตัวละครนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และพวกเขาก็เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน ซึ่ง มันช่วยให้แสดงออกได้อย่างชัดเจนในการกระทำต่างๆ ว่าทำไมคุณถึงต้องทำมันลงไป ทำไมคุณต้องเลือกในสิ่งที่คุณควรเลือก และช่วยให้รู้ว่าคุณจะปฏิบัติตัวอย่างไรกับการแก้ปัญหาต่างๆ" ในภาคนี้ก็เช่นเดียวกัน ตัวเกมยังคงแบ่งส่วนต่างๆ ของเมืองออกเป็น 3 โซน โดย Radical เรียกระบบนี้ว่า "New York Zero" ซึ่งในส่วนของเมืองที่มีการสู้รบและเสียหายอย่างหนักนั้น จะถูกเรียกว่า "Red Zone" (ก่อนหน้านั้นก็คือ Manhattan) และเมื่อคุณเข้าไปในส่วนนี้ คุณก็จะพบว่าแทบจะมีการต่อสู้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ในส่วนของ "Yellow Zone" นั้น คือพื้นที่ในเขตกักกันที่มีการสู้รบเบาบางกว่าแบบแรกเล็กน้อย และก็ยังมีผู้คนอาศัยอยู่บ้าง ส่วนสุดท้ายคือ "Green Zone" ซึ่งถูกดูแลโดยกองกำลังผสมระหว่างพวกทหารกับเหล่าหน่วยพิเศษ Blackwatch ซึ่งจัดว่าเป็นโซนที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับทุกๆ คน (ยกเว้นเฉพาะกับ Heller) โดยทีมงาน Radical บอกว่า นี่จะทำให้พื้นที่แต่ละส่วนให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน เพื่อช่วยในการเพิ่มหรือลดระดับโทนของเกมที่เปลี่ยนไป อย่างที่ตัวเกมภาคแรกไม่เคยทำได้มาก่อน ระบบอัพเกรดในตัวเกมก็ได้รับการ... อัพเกรด เช่นเดียวกัน "หนึ่งในสิ่งที่เราต้องการให้แตกต่าง Prototype ภาคแรก คือไอเดียเกี่ยวกับการปลดล็อคท่าเคลื่อนไหวพิเศษต่างๆ " Rossman เพิ่มเติม "ในชั่วโมงแรกที่คุณเริ่มต้นเล่นเกม Prototype 1 นั้น คุณจะได้รับข้อความว่า '21 สิ่งใหม่ถูกปลดล็อคให้ใช้ได้แล้ว' และคุณก็จะบอกว่า '21 สิ่งใหม่เหรอ? ทั้งที่ฉันเพิ่งจะเข้ามาเล่นเกมเองเนี่ยนะ?' อย่างไรก็ตาม ก็มีสิ่งหนึ่งที่เราอยากจะเก็บไว้จากในภาคแรก นั่นคือระบบ EP ที่จะช่วยให้ผู้เล่นเลือกได้ว่าจะอัพเกรดความสามารถอะไรให้กับตัวละครของเขา และเราก็ยังต้องการให้เกมใช้ระบบ Blacknet เพื่อเป็นการให้รางวัลต่างๆ แก่สิ่งที่ผู้เล่นกระทำมันได้สำเร็จให้ด้วย" ในตัวอย่างเกมจากเวอร์ชั่น Pre-alpha นั้น เราได้เห็นว่า Heller สามารถอัพเกรดความสามารถต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อมันแบบในภาคแรก ซึ่งเงื่อนไขก็คือการเคลียร์พื้นที่ที่เกมกำหนดเอาไว้ ทั้งนี้เรายังได้พบว่า เขาได้รางวัลเป็นท่าเคลื่อนไหวแบบใหม่ และยังได้รับความสามารถพิเศษซึ่งเพิ่มขึ้น ระหว่างที่กำลังเล่นอยู่อีกด้วย และเพราะ Heller นั้นถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ เขาจึงจำเป็นที่จะไม่โจมตีประชาชนแบบมั่วซั่วอย่างที่ Mercer เคยทำ "ใน Prototype 2" Ross กล่าว "เราพยายามหาหนทางที่จะยกย่องการกระทำด้านดีที่ผู้เล่นได้เลือกไว้ อย่างเช่นการไม่ดูดกลืนพลังชีวิตจากฝูงชนแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เราได้ทำให้มันกลายเป็นภารกิจโบนัสพิเศษ" ตรงนี้ดูเหมือนจะถูกใจใครหลายๆ คน เพราะการที่เกมให้คุณกินคนบริสุทธิ์ซึ่งไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรเพื่อเพิ่ม พลังชีวิตแบบในเกมภาคแรกนั้น เรารู้ว่ามีเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบใจมัน นั่นทำให้ทีมงาน Radical ลดระดับการเล่นที่แสดงออกถึงความรุนแรงในเกมภาคนี้ลงเล็กน้อย กระนั้นตัว Heller เองก็ยังมีท่วงท่าใหม่ๆ อย่างที่ Mercer จอม โหดไม่เคยมีมาก่อน เช่น เราได้เห็น Heller ลอบตามศัตรูคนหนึ่งไปแบบเงียบๆ เพื่อฝังเชื้อไวรัสเข้ากับตัวเหยื่ออย่างลับๆ โดยไม่ให้พวกหน่วยรักษาความปลอดภัยคนอื่นๆ สงสัย จากนั้นเขาก็หนีออกมาหลบซ่อนและเฝ้าดูห่างๆ เพื่อชมภาพร่างของศัตรูคนนั้น ที่ระเบิดออกมาสังหารพวกคนอื่นๆ ที่อยู่รอบๆ บริเวณ ท่วงท่าการเคลื่อนไหวของ Heller นั้น โดยรวมแล้วมักจะก่อให้เกิดปรากฏการณ์เลือดสาดมากกว่าตัว Mercer อยู่พอสมควร (คุณคงจำได้ว่า Mercer เคลื่อน ไหวได้โหดรุนแรงและหยาบช้าเพียงใด) คงเป็นเพราะ Heller เองนั้นยินดีกับการรวมร่างของเขาเข้ากับเชื้อไวรัสมากกว่าที่จะขัดขืนมัน ซึ่ง Rossman บอกว่า แม้เรื่องของปริมาณเลือดและความรุนแรงในเกมยังอยู่ในระหว่างพัฒนา แต่พวกเขาก็ไม่ได้มีแผนคิดจะเพิ่มส่วนตรงนี้ให้มากขึ้น (ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ละเลยที่จะเข้าไปยุ่งกับมัน) พวกเขาแค่กำลังดูอยู่ว่า จะสามารถใช้และเข้าถึงกับความรุนแรงที่มีในตัวเกมตรงนี้อย่างไรได้บ้าง เพื่อที่จะแสดงอะไรที่พิเศษๆ ลงไปในตัวเกมอย่างที่ภาคแรกไม่เคยทำได้มาก่อน สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนไปในแฟรนไชส์นี้ คือเกมจะไม่มีระบบ Multiplayer "ในทุกครั้งที่เริ่มประชุม เราจะเอาความคิดนี้ออกไปจากโต๊ะวางแผนงาน" Rossman ว่างั้น "ทั้ง Radical และทีมงาน Activision ได้ ลองค้นคว้าดูแล้ว ว่าโหมดผู้เล่นหลายคนในเกมแอ็คชั่นมุมมองบุคคลที่ 3 นั้น แม้จะสามารถเป็นไปได้ และทำมันให้มันสำเร็จได้ก็จริง แต่มันไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องใส่ลงไป" อย่างไรก็ตาม เราก็ค่อนข้างมั่นใจว่าเราจะได้เห็น DLC ของเกมนี้ "เราอยากทำให้แน่ใจว่า ทุกคนจะได้ใช้เวลากับห้วงจักรวาลของ Prototype ในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น" กระนั้น Rossman ก็ไม่ได้เปิดเผยว่า เขามีแผนอะไรกับ Content เสริมของเกมนี้ให้เราทราบกัน ค่อนข้างเป็นที่แน่นอนว่า Prototype 2 นั้น พุ่งเป้าไปที่การแก้ไขปัญหาที่ผู้เล่นรู้สึกขัดใจใน Prototype 1 และมันก็น่าสนใจที่เราจะได้สวมบทเป็นใครคนอื่นๆ ซึ่งติดเชื้อ Blacklight แทนตัวดำเนินเรื่องเก่าอย่าง Alex Mercer (และ ที่เจ๋งคือ อำนาจของตัวเอกคนใหม่ก็ทรงพลังไม่ด้อยไปกว่ากัน) อย่างที่ Rossman กล่าวไว้ในข้างต้นล่ะครับ เราคงจะได้เห็นว่าในระหว่างระดับ 1 ถึง 11 จะมีเรื่องอะไรที่น่าตื่นเต้นบ้าง ในเกม Prototype 2 Prototype 2 มีแผนจำหน่ายในปี 2012 บน PC, 360 และ PS3 Gameplay Prothotype 2 Prototype 2: E3 2011 - Action Trailer ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ hahago123 มาก ๆ ค่ะ |