องค์กร CESA หรือ Computer Entertainment Suppliers Association ผู้จัดงาน Tokyo Game Show ร่วมกับ Tokyo University's Baba Lab ให้ข้อมูลตัวเลขความเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์วิดีโอเกม ซึ่งเป็นมูลค่าถึง 3.816 ล้านล้านเยน โดยเป็นตัวเลขเฉพาะการเล่นเถื่อนบนเครื่อง DS และ PSP ทั่วโลก ระหว่างปี 2004 ถึงเดือนมิถุนายน ปี 2009 เท่านั้น และเฉพาะภายในประเทศญี่ปุ่นเอง มีมูลค่าความเสียหาย 954 พันล้านเยน จำนวนตัวเลขเหล่านี้มาจากการตรวจสอบสถิติการดาวน์โหลดเกมดังเวอร์ชั่นภาษา ญี่ปุ่น 20 เกม ตั้งแต่ปี 2004 ถึงปี 2009 จากเว็บไซต์ดาวน์โหลดละเมิดลิขสิทธิ์จำนวน 114 เว็บไซต์ จากนั้นจึงคำนวณออกมาเป็นมูลค่าความเสียหายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น โดยใช้ข้อมูลจากราคาขายของเกม และจำนวนยอดขายของเกมดังทั้ง 20 ไปจนถึงเกมอื่นในตลาดทั้งหมด และสำหรับมูลค่าความเสียหายของทั่วโลก นำมูลค่าความเสียหายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นคูณด้วยสี่ โดยสมมุติให้ตลาดเกมของญี่ปุ่นมีค่า 25 เปอร์เซนต์ จากตลาดซอฟท์แวร์ทั่วโลก ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ไม่รวมการดาวน์โหลดแบบ Peer-to-peer ของประเทศญี่ปุ่น อย่าง Winny ดังนั้น จำนวนตัวเลขที่แท้จริงจึงอาจมีมูลค่าสูงกว่านี้ CESA กล่าว CESA รายงานเพิ่มเติมว่า ประเทศที่มีเว็บไซต์ servers hosting ละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุดคือ ประเทศอเมริกา ตามมาด้วยประเทศจีน ซึ่งทั้งสองประเทศนี้ คิดเป็น 60 เปอร์เซนต์จาก server ทั้งหมด ส่วนภายในประเทศญี่ปุ่นนั้น ไม่พบ server เหล่านี้ นอกจากนี้ ประเทศที่มีผู้ใช้งานเว็บไซต์ดาวน์โหลดละเมิดลิขสิทธิ์สูงสุด คือ ประเทศอเมริกา ประเทศญี่ปุ่น และประเทศจีน ตามลำดับ ข้อมูลจาก www.gconsole.com |