(รีวิว) Shin Megami Tensei IV + Strategy & Design ...

First Post Last Post  
limp2551 17 กรกฎาคม 2556 , 11:45:49




ไม่บ่อยนักที่จะมีเกมแนว JRPG ให้เล่นกันนานๆ ระบบเทิร์นเบส เน้นเก็บเลเวลและพัฒนาตัวละครในทีม ต่างๆเหล่านี้ทำให้ผมสนใจ Shin Megami Tensei IV มากๆ และตามข่าวมันมาตลอด ผมไม่รู้จะเรียกว่าโชคดีหรือเปล่า เพราะจู่ๆทาง Nintendo ก็ให้สิทธิคนที่กรอกโค้ด Club Nintendo ของเกมนี้กับเกม Fire Emblem Awakening (ซื้อ 2 เกม) เพื่อรับเงิน 30$ ไว้ใช้ซื้อสินค้าใน e-shop (หมดเขต 30 สิงหาคม 2556) เพราะงั้นทันทีที่ผมซื้อ Shin Megami Tensei IV มาผมก็เลยได้รับ 30 $ เพิ่มทันที (เพราะโค้ด Fire Emblem Awakening เคยกรอกไปก่อนหน้านั้นแล้ว)






อีกข่าวที่ผมกังวลก็คือ บริษัทมหาชนอย่าง Index Corporation ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของค่ายเกม Atlus ได้ล้มละลาย (จดทะเบียนในตลาดหุ้น JASDAQ) ทำให้เกมของทางค่ายยังไม่ทราบทิศทางว่าในอนาคตจะเป็นเช่นไรต่อไป เพราะงั้นผมจึงอยากจะเสพ Shin Megami Tensei IV ให้คุ้มค่ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมพรีออเดอร์ชุด Limited Edition Box Set เอาไว้ (59.99 $) น่าแปลกที่ผมได้สินค้ามาตั้งแต่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา (เกมจะวางจำหน่าย 16 กรกฎาคม 2556) ภายในก็นับว่าควรค่าน่าสะสมเพราะมี CD 1 แผ่น หนังสือคู่มือภาพสี หนา 176 หน้า (Strategy & Design Book) กล่องตลับเกม และโค้ด Club Nintendo (เอาไว้ใช้โปร 30 $)






ตลอดระยะเวลาที่เล่น ผมรู้สึกว่า Shin Megami Tensei IV ลงตัวกับ 3ds มากๆ ฉากดันเจี้ยนที่เดินได้อิสระและเป็น 3d มุมมองการบังคับเป็นแบบ TPS มีเสียงพากย์ในเนื้อเรื่องหลักที่สามารถกด auto แล้วนั่งเสพเนื้อเรื่องได้อย่างเพลิน ระบบเกมใช้การเก็บ quest ทำให้สามารถเล่นเนื้อเรื่องหลักและเนื้อเรื่องเสริมได้ ระบบพูดคุยสำรวจเมืองถูกตัดทิ้งแล้วใช้ระบบแบบการเลือกสถานที่และคนคุย ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเดินหาเนื้อเรื่องในเมืองเหมือนเกม RPG ทั่วไป กราฟฟิคในเกมมีการใช้ลูกเล่น 3d ค่อนข้างมากโดยเฉพาะเอฟเฟคการใช้เวทย์มนต์หรือการ fution เพื่อผสมมอนสเตอร์ อีกทั้งยังเพิ่มส่วน DLC ให้โหลดฟรีมาให้ด้วย (แต่ก็มี DLC ที่ต้องเสียเงินซื้อนะ) มองภาพรวมแล้วดูเหมือนมันจะอัพเกรดและพัฒนาให้ต่างจาก Devil Summoner SOUL HACKERS (3ds) อยู่มาก (เป็นเรื่องที่ดี)






คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการเล่น 1 ชม.แรก (tutorial)

1) ต้องบอกกันก่อนว่า Shin Megami Tensei IV เป็นเกมที่ยากและมือใหม่ที่ไม่เคยเล่นซีรีย์นี้มาก่อน อาจจะท้อจนพาลเลิกเล่นไปเลย (เพื่อนผมบางคนได้แผ่นมาก่อนเหมือนผม แต่เพราะไม่เข้าใจระบบ ก็เลยเลิกเล่นไปเลย - -*) เบื้องต้นหลังจากตั้งชื่อตัวละครแล้ว (แนะนำชื่อ limp2551 ครับ ฮา) ระบบเกมจะเริ่มเล่าเนื้อเรื่องที่มาที่ไป มีให้บังคับอนาล็อคนิดหน่อยเพื่อเดินไปที่จุดสีขาว หลังจากนั้นก็จะมีเนื้อเรื่องเล่าต่ออีกยาว กว่าจะได้บังคับกันจริงๆจังๆก็ช่วงที่เข้าสู่ดันเจี้ยน






2) ในดันเจี้ยนจะมี 3 เควสให้ทำ เควสแรกคือสู้มอนสเตอร์ตัวแรกให้ชนะ แล้วระบบจะให้เลือกอัพสกิลตัวละคร limp2551 (แนะนำชื่อนี้ อีกที ฮา) ความยากจะอยู่ที่เควสอันสองที่ต้องชวนมอนสเตอร์มาเป็นพวกให้ได้ 3 ตัว ช่วงเควสนี้ต้องบอกว่า \"ชวนเป็นพวกค่อนข้างง่าย\" หากมอนสเตอร์มันเรียกร้องอะไรที่มากเกินไปก็ปฏิเสธได้ จุดที่ต้องระวังก็คือเลเวลตัวละครในทีมทุกตัวจะห่วยมากๆ ถ้าคุยไม่สำเร็จอาจโดนอัดตายในเทิร์นเดียว แนะนำให้เซฟบ่อยๆ ถ้าพลังหมดให้เดินย้อนกลับมาที่พัก (จุดแรกตอนที่เดินเข้ามา) จะสามารถเพิ่มพลังและชุบชีวิตมอนสเตอร์ที่ตายได้






3) ก่อนทำเควสสุดท้าย ผมแนะนำให้ใช้วิธี “ขี้ขลาด” โดยอยู่แค่บริเวณตอนเริ่มเควสสองก็พอ เดินตีมอนสเตอร์ 2 ตัวไปมา เซฟบ่อยๆ เหนื่อยนักก็กลับบ้านนอน พอได้เลเวลสัก 4 – 5 ก็อัดบอสสบายๆ แนะนำว่าช่วงนี้ไม่จำเป็นต้องคุยมอนสเตอร์หาเพื่อนอีกแล้ว เพราะหากได้ครบทีม 4 ตัว แนะนำให้ปั๊มเลเวลจะดีกว่า ถ้าผ่านจุดนี้มาได้ หลังจากนี้มันก็เป็นเกม JRPG ที่ทุกคนน่าจะเล่นกันได้แล้วล่ะครับ






4) ถ้าพลาดท่าตายยกทีมจะไปโผล่ที่โลกวิญญาณ สามารถเสียเงินเพื่อกลับคืนชีพขึ้นมาได้ แต่ผมไม่แนะนำครับ (ถ้าตายซ้ำเกมมันจะให้โหมด “ง่าย” ช่างหยามกันมากๆ) ถ้าไม่ยอมจ่ายเงินก็จะเกมโอเวอร์ จุดที่น่ารำคาญคือระบบเกมมันไม่มีปุ่มรีเซ็ทให้กลับมาไตเติ้ล ทำให้ทุกครั้งที่อยากจะย้อนกลับต้องเกมโอเวอร์ก่อน หรือเลือกปิดออกจากเกมโดยปุ่ม home





สรุป ผมชอบ Shin Megami Tensei IV ครับ ถ้าคุณชอบแนว JRPG ก็รีบหามาเล่นเลยครับ (สั้นๆเลย ^^)


รีวิวโดย limp2551



เพิ่มเติมข้อมูล Strategy & Design Book






ขนาดของหนังสือก็พอๆกับพ็อกเก๊ตบุ๊คทั่วไป ภาพสีทั้งเล่ม สันกาว พกออกไปนอกบ้านพร้อมกับ 3ds ได้สบายๆ ข้อมูลในหนังสือแม้จะไม่ใช่ทั้งเกม แต่การเล่นประมาณ 10 - 20 ชม.แรก ผมว่าหนังสือยังใช้ไม่หมดนะครับ (เกมแนว JRPG เล่นให้จบเร็วๆ ไม่ปั๊มเลเวลไม่ได้)






เริ่มต้นด้วยข้อมูลอาร์ตเวิร์ค แนะนำตัวละคร แต่ไม่ได้สปอยเนื้อเรื่อง (สังเกตในรีวิวผมจะหลีกเลี่ยงการเล่าเนื้อเรื่อง เพราะเกมนี้เนื้อเรื่องเป็นจุดที่สำคัญมากๆ การโดนสปอยโดยไม่ตั้งใจ มันจะเซ็งมากๆ)






ดนตรีเป็นจุดแข็งของซีรีย์นี้ มีบทสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องให้อ่านกันด้วยครับ






มีข้อมูลทั่วไปของเกมให้ผู้เล่นทราบว่าภาค 4 ใช้ระบบแบบไหน ในรูปยังอุตสาห์บอกว่า "เทิร์นเบส" อีกนะครับ คงจะกลัวว่าฝรั่งบางคนไม่เคยเล่นเกมแนว JRPG หากมาเล่นเกมนี้ครั้งแรก อาจจะไม่เข้าใจเกมเพลย์






ข้อมูลดันเจี้ยนและเควสต่างๆ รายละเอียดไอเทม มอนสเตอร์ เทคนิคการผ่าน คำแนะนำต่างๆ เรียกได้ว่าตีแผ่กันแบบทะลุ อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าหากคุณรู้แล้วจะเล่นง่ายขึ้นนะครับ สุดท้ายเกมแนว JRPG มันมีอะไรมากกว่าการรู้ข้อมูลและพลังของบอส (แนะนำให้สร้างทีมและปั๊มเลเวลไว้เลย)






แผนที่แต่ละดันเจี้ยน เควสแต่ละเควส รายละเอียดต่างๆพวกนี้ถ้าคุณพอจะอ่านภาษาอังกฤษได้บ้าง ผมว่าคุ้มนะ เหมือนได้คู่มือเกมที่ขายตามสะพานเหล็ก แต่เป็นภาพสีทั้งเล่ม ข้อมูลก็ลึก แถมยังหนา 176 หน้า






อันนี้ขาดไม่ได้เลยสำหรับซีรีย์นี้ ในส่วนการผสมมอนสเตอร์ ในส่วนท้ายของเล่มยังมีข้อมูลชาร์ตตารางอื่นๆอีกเยอะแยะ เรียกได้ว่าถ้าจะเล่นเกมแบบเอาทะลุ มีข้อมูลพวกนี้ก็ไม่ต้องไปเปิดหาที่ไหนอีก หนังสือรวมข้อมูลหลักไว้ให้ครบ มือใหม่ไม่เคยเล่นก็อ่านคู่มือแล้วเล่นได้ทันที



limp2551