limp2551
05 มีนาคม 2556 , 12:58:58
Castlevania: Lords of Shadow Mirror of Fate เป็นเรื่องราวภายหลังจาก Lords of Shadow ในอีก 25 ปีต่อมา เรื่องราวเกี่ยวกับ Trevor Belmont อัศวินแห่ง the Brotherhood of Light ผู้เป็นลูกชายของ Gabriel และ Marie ภายหลังแม่ได้ถูกฆ่าตาย Trevor Belmont จึงไปล้างแค้นให้แม่ ณ ปราสาทแดรกคิวลา แน่นอนว่าเรื่องราวคงไม่เรียบง่ายเพียงแค่นี้และมีจุดหักมุมเช่นเดิม (แต่คนที่เล่นมานาน คงเดาได้ล่ะครับ)
ถ้านำภาค Castlevania: Symphony of the Night (เครื่อง PS1 ปี 1997) มาเป็นต้นแบบ เกมเมอร์คงปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ผ่านมาทั้ง 3 เวอร์ชั่นของเครื่อง DS ได้แก่ Dawn of Sorrow (ปี 2005) Portrait of Ruin (ปี 2006) และ Order of Ecclesia (ปี 2008) ล้วนเดินตามแนวทางเกมเพลย์แบบนั้นทั้งสิ้น นั่นคือเกมเพลย์เป็นแบบ 2D side-scrolling ผสมกับระบบเลเวลและสกิลอาวุธแบบ RPG อย่างไรก็ตาม Castlevania: Lords of Shadow Mirror of Fate ได้ตัดทิ้งเกมเพลย์ในส่วนที่เป็นระบบ RPG ที่เคยสร้างชื่อมาจากซีรีย์ DS ทิ้งไปแทบทั้งหมด เช่น ไม่มีระบบเลือกสวมใส่อาวุธและชุดต่างๆ ไม่มีจุดเซฟและระบบแผนที่ปราสาท แต่ยังมีระบบอัพเลเวลเพื่อปลดล็อคแอคชั่นคอมโบ ส่วนแถบพลังชีวิตและพลังเวทย์มนต์ต้องค้นหาจากหีบสมบัติที่ซ่อนอยู่ ระบบเกมเพลย์ได้ใส่ความเป็น action ให้คล้ายกับ Lords of Shadow (เครื่อง Xbox , PS3 ปี 2010) มากยิ่งขึ้น เช่น การต่อคอมโบเพื่อฟาดแส้ การกดปุ่มแบบ quick time events มีการแก้ puzzles ให้เห็นบ้าง ซึ่งถ้ามองดูให้ดีมันก็คล้ายกับซีรีย์ God of War นั่นเอง แต่ว่าเป็นแบบ 2D side-scrolling นะครับ
เรื่องดนตรี (BGM) ยังคงห่างชั้นกับภาคคลาสสิคขึ้นหิ้งอย่าง Symphony of the Night (ปี 1997) เอาเข้าจริงดูเหมือนว่า Castlevania: Lords of Shadow Mirror of Fate จะไปเน้นหนักและใส่ใจกับเกมเพลย์แบบแอคชั่นและภาพ 3D มากกว่า ระบบแผนที่ไม่ใช่แม็พเต็มปราสาท ดูไปจะคล้ายภาค Order of Ecclesia (ปี 2008) แต่มีความต่อเนื่องของฉากมากกว่า มีการเพิ่มคัทซีนอนิเมชั่นแบบ Cel-shading แนวหนังสือการ์ตูนฝรั่งที่เคลื่อนไหวได้ แต่ก็ทำออกมาได้ไม่ดีนัก อย่างไรก็ตามจุดเด่นของเกมคือภาพกราฟฟิคเกมเพลย์ที่สวยงามเวลาเปิด 3D มีการใส่ลูกเล่นมุมกล้องเข้าไปมากขึ้น รวมถึงศัตรูที่ฉลาดมีลูกเล่นกว่าเดิม ระบบคอมโบที่ดูมีพลังมากกว่าเดิม มีระบบออโต้เซฟและจุดเช็กพ้อยต์ที่เกมยุคนี้นิยมใช้กัน ถ้าหากนำไปเปรียบเทียบกับ 2D side-scrolling บน 3ds ด้วยกันอย่าง Shinobi (ปี 2011) ที่เน้นระบบแบบเกมแอคชั่นเรโทรสไตล์โบราณ Castlevania: Lords of Shadow Mirror of Fate ก็คงเป็นแอคชั่นแนวโมเดิลที่สนุกและใส่ลูกเล่น 3D ได้อย่างสวยงาม
เชื่อไหมครับว่า Castlevania ออกวางจำหน่ายครั้งแรกตั้งแต่ปี 1986 (ปีที่ 1) จนถึงปี 2013 (ปีที่ 28) ก็มีซีรีย์ยิบย่อยเกือบจะ 40 ภาคเข้าไปแล้ว เรียกได้ว่ามีภาคใหม่ให้เล่นกันแทบทุกปี (ปีที่ไม่มีคือ 1992 , 1996 , 1998 , 2000 , 2004 , 2011) บางภาคก็สร้างชื่อ บางภาคก็เสื่อม แต่ภาค Castlevania: Lords of Shadow Mirror of Fate เป็นภาคที่ดีภาคหนึ่งในยุคหลังเลยนะครับ ถ้าชอบแนว 2D side-scrolling เน้นแอคชั่นล้วนๆก็จัดมาเลยครับ ถ้าตัดข้อเสียออกไปในเรื่องเสียงดนตรีและคัทซีน (รวมถึงหน้าตาตัวเอก) มันก็ยังเป็นเกมที่ดีเกมหนึ่งบน 3ds ปีนี้ครับ !! (ทดลองเล่นในเดโมดูก่อนก็ได้ครับ ถ้าเล่นแล้วชอบก็จัดมาเลยครับ)
รีวิวโดย limp2551 |
PON
06 มีนาคม 2556 , 08:59:27
เห็นแว๊บๆว่าบ.ก.หนวดเพิ่งไปหวดมา ครูลิ้มสอยมาก่อน รวดเร็วจริงๆ ผมว่าสาวกเกมแส้ยังไงก็ห้ามพลาดนะครับ ถือเป็นเกมฟอร์มเด่นของ 3DS ในช่วงนี้เลยทีเดียว
เพิ่มพลัง |
|