VICTiiMz
00 543 , 00:00:00
ถ้าย้อนไปในช่วง 10กว่าปีก่อนคงจะเป็นการยากที่จะเชื่อว่าจะมีเกมๆใดที่ใช้ต้นทุนในการผลิต ใกล้เคียงกับการผลิตภาพยนตร์ของฮอลลีวู๊ดบางเรื่องได้ เนื่องจากในยุคเริ่มต้นนั้นการพัฒนาเกมแต่ละเกมจะมีงบประมาณที่จำกัด และเทคโนโลยีต่างๆประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ และเครื่องเล่นเกมเองก็มีข้อจำกัดอยู่ด้วย อย่างเกม Doomภาคต้นฉบับนั้นใช้เงินทุนในการสร้าง 200,000ดอลลาร์สหรัฐฯซึ่งก็นับว่ามากพอควรในยุคนั้น แต่ด้วยเทคโนโลยีต่างๆที่มีการพัฒนามากขึ้น และวงการเกมที่มีการขยายกลุ่มผู้เล่นออกไปมากขึ้นทั่วโลก ทำให้การพัฒนาเกมในปัจจุบันนั้น หลายๆเกมใช้เงินในการพัฒนาไม่น้อยหน้าภาพยนตร์เลยทีเดียว รวมถึงขั้นตอนการพัฒนาเกมก็มีมากขึ้นซับซ้อนมากขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้นมา ตัวอย่างของเกมที่เริ่มใช้ทุนในการพัฒนามากขึ้นนั้นก็จะเป็น Half-Life 2 ที่ใช้ทุน 40ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2004
อันดับ 10. Killzone 2: 45ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ใช้ เวลาในการพัฒนาไปกว่า 4ปี จากเดิมที่ตั้งงบประมาณไว้ที่ 20ล้านดอลลาร์ แต่เนื่องจากมีการขยายระยะเวลาในการพัฒนาเกมออกไปเรื่อยๆ ต้นทุนที่มีการตั้งไว้ก็เพิ่มขึ้นไปตามการพัฒนา ซึ่งก็มีข่าวว่าได้มีการใช้เงินในการพัฒนาไปกว่า 56ล้านดอลลาร์ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่
อันดับ 9. Final Fantasy XII: 48ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
เกม ภาคต่อของเกมตระกูล Final Fantasy ที่ขึ้นชื่อในด้านคุณภาพของเกม และการทุ่มทุนในการสร้าง จนเป็นเกมที่มีต้นทุนสูงที่สุดที่ผลิตโดยสตูดิโอในญี่ปุ่น โดยต้นทุน 48ล้านดอลลาร์นี้ ยังไม่รวมค่าการตลาด การจัดจำหน่ายต่างๆ ซึ่งเกม Final Fantasy XIII ที่มีข่าวว่ากำลังจะเริ่มพัฒนาต่อไปนั้นก็มีข่าวลือกันว่าจะเพิ่มต้นทุนเข้า ไปอีก 50เปอร์เซ็นต์
อันดับ 8. LA Noire: 50ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
เกม นี้ก็เป็นเกมที่ติดอันดับเกมที่มีต้นทุนสูงสุดที่มีการพัฒนาโดยสตูดิโอเกมใน ออสเตรเลีย ซึ่ง Rockstar ได้ทุ่มทุนไปว่า 50ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างฉากของเมืองลอสแองเจลิสยุค 1940 ในเกมนั้นให้เหมือนกับชมจากภาพยนตร์ฮอลลีวู๊ดเลยทีเดียว
อันดับ 7. All Points Bulletin (APB), 50ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ใช้ เวลาพัฒนามาเกือบจะ 5ปีแล้ว โดย Realtime Worlds ผู้ผลิตเกมนี้ได้ตั้งงบประมาณไว้ที่ 50ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และจะมีการเพิ่มทุนไปอีกตามระยะเวลาที่ใช้พัฒนาเกมที่อาจจะต้องขยายตามไป ซึ่ง Realtime Worlds มักจะกล่าวถึงเกม APB ว่าเป็นเกมที่มีต้นทุนการสร้างที่สูงที่สุดในโลก
อันดับ 6. Halo 3, 55ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
เมื่อ Bungie และ Microsoft จับมือสร้างเกมที่เป็นหัวหอกที่สำคัญในการบุกตลาดสำหรับเครื่องเล่นเกม Xbox 360 ก็ทำให้ Halo 3 เป็นเกมที่แทบจะมีงบประมาณในการสร้างไม่จำกัด โดยรวมแล้วงบประมาณในการพัฒนาเกม Halo 3 ทั้งหมดจะอยู่ที่ 55ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ยังไม่รวมค่าการตลาดที่ Microsoft ใช้ในการโปรโมทเกมไปอีกกว่า 200ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเลยทีเดียว
อันดับ 5. Metal Gear Solid 4, 60ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
หนึ่ง ในเกมที่มีผู้รอคอยมากที่สุด และมีเนื้อเรื่อง พร้อมรายละเอียดต่างๆที่ซับซ้อนมาก ใช้เวลาพัฒนา 4ปีเต็ม โดยร่วมทุนระหว่าง Kojima Producitons และ Sony
อันดับ 4. Too Human, กว่า 60ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
เกม ที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากเนื่องจากหลังจากที่พัฒนาเกมจนเกือบสำเร็จ แต่ก็มีการเปลี่ยนเอ็นจิ้นของเกมใหม่หมดจาก Unreal Engine 3 มาเป็นเอ็นจิ้นที่พัฒนาขึ้นมาเอง ทำให้ต้องมีการเพิ่มต้นทุนเข้าไปอีกมาก
อันดับ 3. Shenmue, 70ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
เกม ที่ติดอันดับเกมที่มีต้นทุนสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาเป็นระยะเวลากว่า 10ปี ถึงแม้ว่าจะมียอดจำหน่ายเกมที่ไม่ประทับใจนัก แต่ก็เป็นเกมของ SEGA Dreamcast ที่ถูกออกแบบมาให้มีรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆมากมาย จนกระทั่งบางส่วนเกมในปัจจุบันอาจจะยังไม่ทำออกมาละเอียดได้เท่า
[img]http://www.pantip.com/tech/games/topic/GS2886899/image/GS2886899_8.jpg target=_blank>
เกม ที่ติดอันดับเกมที่มีต้นทุนสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาเป็นระยะเวลากว่า 10ปี ถึงแม้ว่าจะมียอดจำหน่ายเกมที่ไม่ประทับใจนัก แต่ก็เป็นเกมของ SEGA Dreamcast ที่ถูกออกแบบมาให้มีรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆมากมาย จนกระทั่งบางส่วนเกมในปัจจุบันอาจจะยังไม่ทำออกมาละเอียดได้เท่า
[img]http://www.pantip.com/tech/games/topic/GS2886899/image/GS2886899_8.jpg border=0 width=150/>
อันดับ 2. Gran Turismo 5: 80ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
เกม แข่งรถที่เน้นความสมจริงในการขับมากที่สุดใช้เวลาในการพัฒนาไปกว่า 5ปีแล้ว ซึ่งคาดว่าทุนในการพัฒนาเกมนี้น่าจะไปอยู่ที่ 80ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเมื่อมีการพัฒนาเสร็จ
อันดับ 1. Grand Theft Auto 4: 100ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ไม่ ต้องบรรยายอะไรมากสำหรับเกมนี้ไม่ว่าจะในด้านภาพ และรายละเอียดต่างๆในการเล่นเกม ที่ทำให้ไม่แปลกใจว่าจะใช้งบประมาณสูงที่สุด ถึงแม้ว่าจะถูกห้ามจำหน่ายในบางประเทศก็ตาม
เครดิตhttp://www.pantip.com/tech/techblog/article.php?articleID=GS2886899
|
dante
12 มีนาคม 2553 , 22:08:07
หวัดดีคับ ผมเพิ่งเข้ามาครั้งแรก เพราะว่าติดตามมาตลอด ถ้านับ1ใหม่ก็เกือบ7ปีชอบมานานแล้วคับ เนื้อหาแน่นดีเห็นความตั้งใจของทีมงานคับ ยิ่งพักหลังเห็นการปรับปรุงแล้ว ถูกใจเลย มาถูกทางแล้วคับ แม้จะปรับราคาก็ซื้อนะแลกกับเนื้อหานับว่าคุ้มทีเดียว ผมจะเป็นกำลังใจโดยการอุดหนุนทุกฉับบละกัน 555! มีคำถามความคิดเห็นส่วนตัวนะคับ GOW3ภาพสวยงามมากเลยเหรอคับ เพราะจากที่ได้ลองเล่นDEMO(จอใหญ่LCD)มันก็คล้ายๆกับDANTE INFERNO |
|