Review: The Legend of Zelda: Ocarina of Time ...

First Post Last Post  
RakGames 16 กุมภาพันธ์ 2555 , 15:17:15



By. เจ้าบ้าน www.RakGames.com

ก่อนอื่นข้าพเจ้าต้องขอตัวก่อนว่าไม่ได้เป็นสาวกซีรีย์เกม Zelda จนกระทั่งมีคนบอกข้าพเจ้าเข้าหูซ้ายทะลุหูขวากลั่นกรองผ่านหัวสมองคนแล้วคนเล่า... ครั้งแล้วครั้งเล่า... ถึงความ Amazing ของเกมนี้ “คุณต้องลองสักครั้ง”, “นี่คือซีรีย์เกม Action RPG ที่ดีที่สุด” ฯลฯ คำชมที่ผู้คนเยินยอถึงซีรีย์เกมนี้มีมาก มากจนข้าพเจ้าไม่สามารถยกตัวอย่างมาลงได้หมด จึงต้องขอจบที่เครื่องหมาย “เปยยาลใหญ่ = ฯลฯ” แทน…






กระทั่งข้าพเจ้าได้ถอย 3DS มาชนิดเครื่องกำลังหอมกรุ่นชวนนิ้วสัมผัส ใครต่อใครชงดีนักให้ลองเสพ The Legend of Zelda: Ocarina of Time 3D แล้วคุณจะติดใจ ชงมาก็จัดปายอย่าให้เสีย กับการผจญภัยของ Link หลังจากที่ได้เล่นไปสักพัก (ไม่) หนึ่ง เกมเป็นอะไรที่ Amazing อย่างที่คนชงมาจริง ๆ เนื้อเรื่อง ระบบเกมเพลย์ แอ็คชั่น ความสวยงามของภาพ ดนตรีไพเราะ และกลิ่นอายความยากสไตล์เกมญี่ปุ่น






เกมที่จะโดนใจข้าพเจ้าได้หลักสำคัญไม่ได้อยู่ที่ความสวยงามกราฟิกแก้ผ้าเอาหน้ารอด แต่เป็นระบบเกมเพลย์ที่ลงตัว รูปแบบการเล่นที่สนุก เนื้อเรื่องแบ่งเป็นซีเควนท์ ๆ ให้น่าติดตาม มีความสมเหตุสมผล และดนตรีต้องไพเราะ เสมือนกับเวลาที่ข้าพเจ้าให้คะแนนวิจารณ์หนังสักเรื่อง ซึ่งกับ The Legend of Zelda: Ocarina of Time 3D ถือว่าครบทุกองค์จริง ๆ






เกมบอกเล่าเรื่องราวของ Link ฮีโร่แห่งอาณาจักร Hyrule ที่ได้รับภารกิจให้ช่วยเหลือเจ้าหญิง Zelda จาก Ganondorf คุณอาจจะคิดว่าเนื้อเรื่องดูน้ำเน่า ซ้ำซาก ไม่ต่างอะไรกับพล็อตเกมพระเอกช่วยเจ้าหญิงจากมารร้ายทั่วไป แต่ถ้าคุณลองมาได้สัมผัสตัวเกม เรื่องราว เกมมีอะไรให้น่าค้นหาอยู่ทุกซีเควนท์ ไม่ว่าจะเป็นการผจญภัยข้ามกาลเวลาเปิดให้เราเล่นเป็น Link ตั้งแต่ตอนเด็กยันหนุ่ม การเล่าเรื่องใส่รายละเอียดปลีกย่อยสมเหตุสมผลทำให้เราเกิดอารมณ์ร่วมไปกับเกม แต่ก็มีสิ่งหนึ่งชวนให้น่าหนักใจครับ ถ้าคุณเป็นคนภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง เมื่อต้องมาเจอกับแผนที่ที่กว้างขวางสุดลูกลูกตา วิชาดำน้ำคงเป็นที่พึ่งเดียวถ้าคุณไม่มีบทสรุปเกมเป็นเพื่อนข้างกาย






แม้เกมจะมี Video บอกวิธีการเล่นและการฝ่าแต่ละดันเจี้ยนก็ตาม แต่ด้วยเนื้อเรื่องเกมที่ยาวและมีดันเจี้ยนเยอะแยะให้คุณฝ่า/ไขปริศนานับไม่ถ้วน เดินย้อนไปวนมา, ปริศนา Puzzle, ปริศนาเป่า Ocarina ให้ถูกเพลง บางจุดคุณต้องอาศัยการมองแบบ Bird Eye View และมุมมองที่ 1 ถ้าคุณไม่มีบทสรุปบวกกับภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงการเล่นแบบดำน้ำฝ่าดงมีสิทธิ์ทำให้คุณเมาปลิ้นอยู่ในดันเจี้ยนหลายชั่วโมง ถ้าคนที่ชอบความท้าทายคงสนุกจนวางไม่ลง แต่ถ้ากับคนมีความพยายามน้อยก็มีแววสูงที่เขาจะไม่เล่นเอาซะดื้อ ๆ เรื่องของมุมกล้อง การมองเห็น ถือเป็นข้อเสียอย่างหนึ่งที่ต้องติครับ บ่อยครั้งเวลาเล่นเจอกับศัตรูหรือบอส กล้องในเกมที่มองเห็นแบบ Bird Eye View จากด้านหลัง Link เป็นหลัก แม้เราสามารถเปลี่ยนมุมกล้องได้ด้วยการกด L สำรวจ/มองแบบมุมมองที่ 1 ก็ตาม แต่เวลาหน้าสิวหน้าขวาน เช่น เวลาปราบบอส กล้องในเกมที่เป็นแบบอัตโนมัติมักจะซูมไปที่หลัง Link บ่อยครั้ง ทำให้เราไม่สามารถมองเห็นมันในมุมกว้างแบบ Bird Eye View ได้ ความยากจึงบังเกิดเวลาเราปราบบอสจากข้อเสียของเกมจุดนี้ แม้เราจะจับจังหว่ะ/จุดอ่อน มันได้แล้วก็ตาม แต่ถ้ามองไม่เห็นก็จบเรื่อง






ขณะที่ศัตรูในเกมก็เริ่มจากง่ายไปหายาก ตัวลูกน้องไม่เท่าไหร่ครับระบบการล็อคเป้าศัตรูบวกกับระบบ Gyro Sensor ช่วยเราฆ่าได้มากทั้งศัตรูที่อยู่ใกล้และไกล แต่กับบอสนี่สิ เล่นเอาเหงื่อตก เกมใช่ว่าจะเอาใจเราไปซะหมดคอยเปิดวิดีโอบอกวิธีฆ่าให้เรารู้ ก็ต้องอาศัยวิชาดำน้ำหล่ะทีนี้ ไอ้ครั้นจะเดินเอาดาบฟันดุ่ม ๆ ก็ไม่ต่างอะไรกับการฆ่าตัวตาย บอสทุกตัวถ้าให้พูดแบบเข้าใจง่าย ๆ จะเหมือนกับบอสเกม Rockman คือเราต้องจับจังหวะมันให้ได้และรู้ถึงจุดอ่อนของมันก่อนถึงจะฆ่ามันได้ แต่ก็อีกแหล่ะบอสบางตัวขนาดข้าพเจ้ารู้จุดอ่อนมันแล้ว จับจังหว่ะมันได้แล้ว ก็ยังตายมาราธอนหยั่งกับกำลังเล่นเกม Contra ซะงั้น? บางครั้งมีน้ำโหอยากจะปาเครื่องทิ้งแต่ก็ใจไม่ด้ามพอเพราะว่าเราไม่รวยพอ กว่าจะฆ่ามันได้เล่นเอาเหงื่อแตกซี๊ด! เหงื่อแตกซี๊ด!






พูดไปเหมือนจะด่าว่ายากชิบ... แต่ก็เพราะไอ้ความยากนี่แหล่ะครับที่ข้าพเจ้าเทคะแนนให้กับเกม สำหรับข้าพเจ้าแล้วเกมที่สนุก โดนใจ ต้องมีกลิ่นอายสไตล์เกมญี่ปุ่น ยาก สร้างความท้าทายให้เราฝ่ามันให้ได้ ไม่ผ่านฉากนี้วันนี้ข้าไม่เลิก ซึ่งกับ The Legend of Zelda: Ocarina of Time 3D ตอบโจทย์รสนิยมเกมโดนใจข้าพเจ้าไปเต็ม ๆ






ขณะที่ระบบภาพ 3 มิติในเกมส่วนตัวข้าพเจ้าแนะนำให้เล่นแบบสามมิติครับ รูปแบบภาพสามมิติช่วยทำให้ภาพในเกมดูลึกมีมิติกว่าเวลาที่เราเล่นแบบปิดสามมิติอย่างเห็นได้ชัด บางฉาก Action มีการใช้ลูกเล่นทะลุหน้าจอเสมือนเรากำลังชมหนังสามมิติ อย่าง Thor หรือ Captain America ในโรงหนังยังไงยังงั้น จุดนี้ถ้าเราเล่นแบบปิดสามมิติจะทำให้เราพลาดของดีไป อีกส่วนหนึ่งที่ไม่ชมไม่ได้เลยคือดนตรีประกอบในเกมที่ไพเราะมาก ด้วยเสน่ห์รูปแบบการไขปริศนาบางจุดที่ต้องใช้ Ocarina เป่าเพลงให้ถูก เสน่ห์จุดนี้ได้ช่วยเพิ่มมิติให้ The Legend of Zelda: Ocarina of Time 3D เป็นมากกว่าเกมสามมิติ นั่นคือเกมสี่มิติ 4D “มิติทางดนตรีแสนไพเราะ” แบบเดียวกับเกมดนตรีประกอบเพราะ ๆ อย่าง Final Fantasy 7, Chrono Trigger ทำข้าพเจ้าเคลิ้มมาแล้ว





ภาพรวมถ้าคุณกำลังถามตัวเองว่า “ฉันอยากหาเกม Action RPG เมพขิง ขิง สักเกมเล่นอยู่ แต่ฉันจะเล่นเกมอะไรดีว่ะ?” แล้วคุณมีเครื่อง 3DS อยู่ในมือ The Legend of Zelda: Ocarina of Time 3D คือคำตอบน้ำดีสำหรับคุณ เกมที่แสดงศักยภาพลูกเล่นสามมิติได้โดดเด่น ระบบเกมเพลย์เข้าใจไม่ยากแต่สนุกมาก ดนตรีประกอบไพเราะ เนื้อเรื่องดึงเรามีอารมณ์ร่วม แม้บอสบางตัว ปริศนาบางดันเจี้ยนจะยากไปสัก (ไม่) นิด จำเป็นต้องใช้บทสรุปก็หาได้ไม่ยากครับบนโลก Google รับรองว่าคุณจะเล่นชนิดที่คุณต้องตั้งคำถามกับตัวเองยกสอง “ทำไมวันนึงมี 24 ชั่วโมงมันน้อยจังอ่ะ?”





คะแนนรวม: 9.5/10
ข้อดี: ท้าทาย ดนตรีเพราะ ปริศนาดันเจี้ยน แอ็คชั่นที่ลงตัว เนื้อเรื่องโดนใจ
ข้อเสีย: ปริศนายาก บอสโหด อาจไม่โดนใจคอเกมความพยามยามไม่สูง