บทสัมภาษณ์ฝ่ายพัฒนาระบบต่อสู้และ PV ของ Tales ...

First Post Last Post  
chanecrood 26 สิงหาคม 2554 , 10:49:53






ตั้งแต่เริ่มวางแผนการพัฒนา Tales of Xillia ในช่วงแรกๆนั้น ก็ได้มีการกำหนดกันเอาไว้แล้วว่าจะมีตัวละครเอกชายหญิงสองคน ดังนั้นก็เลยมีเป้าหมายที่จะทำให้ระบบการต่อสู้ให้ความรู้สึกของ "สองคน" เข้าไปด้วย พอคิดแบบนั้นแล้วก็นึกถึงคำว่า "เชื่อม" ​ขึ้นมา โดยให้ผู้เล่นใช้ตัวละครหนึ่ง และเลือกเชื่อมโยงเข้ากับอีกคนหนึ่ง ด้วยรูปแบบนี้ทำให้พาร์ทเนอร์สามารถเข้ามาช่วยป้องกันได้ หรือร่วมมือกันสองคนช่วยกันโจมตีศํตรู ซึึ่งเป็นส่วนผสมที่มีระดับสูงกว่าภาคที่ผ่านๆมา




แกนหลักของการต่อสู้ในภาคนี้ก็คงจะเป็นท่าไม้ตายผสาน (ลิงก์อาร์ท) โดยที่ระหว่างลิงก์กันและเข้าโจมตีศัตรู เกจที่อยู่ทางซ้ายมือก็จะเพิ่มขึ้น พอสะสมได้ระดับหนึ่งๆ เมื่อคู่ลิงก์คนใดคนหนึ่งใช้ท่าไม้ตายที่เข้าคู่กับของอีกคน ก็จะมีสัญลักษณ์ท่าผสานขึ้นมา หากกด R2 ในช่วงนั้นก็จะเกิดเป็นท่าผสานที่มีความรุนแรงมาก ก็หวังว่าจะสัมผัสกันได้ถึงความรู้สึกอลังการที่เกิดจากทั้งการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วและพลังที่รุนแรง



เมื่อเห็นสัญลักษณ์ปรากฏขึ้น ก็แสดงว่าสามารถใช้ท่าผสานได้แล้ว






ท่าผสานของเลอาและอัลวิน

ในส่วนของเมนูหลักก็จะมีที่แสดงรายชื่อท่าผสานด้วย ถ้าเกิดสงสัยว่าต้องใช้อะไรถึงจะได้ท่าผสานก็สามารถตรวจสอบดูได้โดยที่ไม่ต้องเคยใช้มาก่อน จริงๆแล้วในส่วนนี้ก็เคยคิดอยู่เหมือนกันว่าจะใส่ "ความสนุกในการค้นหาท่าใหม่ๆ" เข้าไปดีหรือเปล่า แต่ก็เลือกที่จะใช้แบบเปิดรายชื่อให้เห็นกันไปเลย เพราะดูๆแล้วการได้ทดลองใช้ท่าที่หลากหลายดูจะให้ความสนุกได้มากกว่า






หากได้ท่าไม้ตายหรือเวทย์ใหม่ๆ รายชื่อท่าผสานก็จะเพิ่มโดยอัตโนมัติ

ในส่วนของเวทย์และท่าไม้ตายนั้นสามารถเรียนได้ผ่านทางไอเทมที่ชื่อว่า "ลิลิอัลออร์ป" ตัวละครแต่ละคนก็จะมีลิลิอันออร์ปของตนเอง เมื่อสิ่งที่เติบโตขึ้น ผุ้เล่นก็จะสามารถเลือกที่จะเรียนท่าใหม่ๆ หรือเพิ่มค่าพลังต่างๆได้ ถึงจะเป็นตัวละครเดียวกัน แต่วิธีการต่อสู้ก็จะแตกต่างกันไปตามรูปแบบการเติบโต




เมื่อเลเวลอัพตัวละครแต่ละคนจะได้ GP (Glow up point) เพิ่มเอาไปทำให้ลิลิอัลออร์ปเติบโต โดยเลือกว่าจะให้ความสำคัญกับโนดด้านไหนบ้างจากหกด้าน ซึ่งก็จะได้ค่าพลังเพิ่มขึ้นมาด้วย และเมื่อสามารถปลดโนดล้อมกันเป็นวงสี่เหลี่ยมได้ ก็จะสามารถเรียนท่าไม้ตายหรือความสามารถใหม่ๆได้




ในช่วงแรกๆของการพัฒนานั้น ระบบลิลิอัลออร์ปถูกออกแบบไว้ว่าจะได้ค่าพลังเพิ่มขึ้น "XX หน่วย" แบบตายตัว แต่ก็มีเสียงจากหลายทางขึ้นมาว่า "อยากได้อิสระมากขึ้นกว่านี้จะทำได้หรือเปล่า?" ทางฝ่ายพัฒนาจึงได้มาหารือกัน แล้วก็สรุปว่าจะไม่ใช้แบบ "เพิ่มค่าพลังแบบตายตัว" แต่เป็นให้อิสระในการเลือกมากขึ้น แต่ทางหนึ่งก็คิดว่าบางคนคงรู้สึกว่า "ต้องมานั่งเลือกว่าจะเพิ่มค่าพลังไหนนี่ยุ่งจังเลย" ดังนั้นจึงได้เพิ่มระบบ Auto Navi เข้าไปสำหรับผู้เล่นเหล่านั้นด้วย



เมื่อใช้ระบบ Auto Navi แล้ว GP ที่เหลืออยู่จะถูกใช้เพื่อเปิดโนดทีกำหนดไว้แล้วโดยอัตโนมัติ

ในทางหนึ่งแล้ว ก็มีคนถามขึ้นมาว่า "แบบนี้ระบบ Auto Navi จะกลายเป็นการไบ้ไปหรือเปล่าว่าเลือกพัฒนาไปแบบนี้จะดีที่สุด?" ซึ่งก็ได้ตอบไปว่า "ไม่ใช่แบบนั้นแน่นอน" ถึงจะใช้ระบบ Auto Navi และเคลียร์เกมได้โดยไม่มีปัญหา แต่ก็ใช่ว่าการพัฒนาแบบของ Auto Navi นั้นจะทำให้ได้ "รูปแบบที่แข็งแกร่งที่สุด" ทางพวกผมเองก็พูดไม่ได้ว่าจะเป็นฝ่ายถูกเสมอไป แต่ก็ติดว่าไม่มีสิงที่เรียกว่าถูกต้องสมบูรณ์แบบ "แข็งแกร่งที่สุด" นั้นก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของผู้เล่นแต่ละคนเอง
หากได้ท่าไม้ตายและเวทย์เพิ่มมากขึ้น ก็อยากจะให้ลองทำ "ลิงก์อาร์ทเชน" กันดู หากสามารถทำให้เกจเพิ่มจนเต็มได้ ก็จะเข้าสู่สภาพ Overlimit และสามารถใช้ท่าผสานท่าหนึ่ง แล้วต่อด้วยอีกท่าหนึ่งไปเรื่อยๆได้ นอกจากนี้แล้วก็ยังมีไอเทมพิเศษอีกอันหนึ่งที่จะได้มาในช่วงกลางเนื้อเรื่อง นั้นคือ "อาร์ทบอล" ซึ่งสิ่งนี้จะช่วงให้สามารถเซทท่าไม้ตายและเวทย์ได้เพิ่มขึ้นอีกเท่าหนึ่ง ทำให้ใช้ลิงก์อาร์ทเชนได้หลากหลายท่ามากขึ้น










โดยปกติจะสามารถเซทท่าได้ 8 ท่า (อนาล็อกซ้ายสี่ทาง+ปุ่ม X และอนาล็อกขวาอีกสี่ทาง) แต่หากได้อาร์ทบอลแล้ว จะสามารถเซทท่าได้อีกแปดท่าโดยเพิ่มปุ่ม L1 เข้าไปด้วยได้

ลิงก์อาร์ทเชนนั้นจะให้ความรู้สึกที่ว่า "การต่อสู้ร่วมกัน" ซึ่งทางฝ่ายพัฒนาเองก็ได้ลองเล่นโดยใช้จินตนาการรวมกับเทคนิค แต่ก็ยังระบุไม่ได้ว่าจะสามารถทำเชนไปได้สูงสุดกี่ครั้งแต่สำหรับหากผู้เล่นทุกท่านได้เล่นโดยตั้งเป้าเพื่อทำสถิติเชนสูงสุดของตัวเองในแบบของตัวเองอย่างสนุกสนาน พวกผมก็ดีใจครับ ยิ่งทำเชนได้สำเร็จก็ยิ่งสนุกนะครับ!

ขอบคุณที่มา facebook Tales of Series Fan Page

.........................................................................................................................................................

PV สุดท้ายก่อนเกมจะวางขายจริง ตาจู๊ดพระเอกของเกมเหมือนจะเจอเรื่องราวที่ต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ เรื่องราวจะเป็นเช่นไรวันที่ 8 กันยายน นี้ได้รู้กัน






อันนี้เพลงเปิด progress คับตัวเต็มชัดๆ



[spoiler] ที่เคยหวาดกลัววันคืนที่เรียบง่ายน่ะเป็นอดีตเมื่อนานมาแล้ว
เพราะรู้แล้วว่าวันคืนที่ยุ่งยากต่างหากล่ะที่น่าเศร้า
ไม่ได้อยากกลับไปหรอกนะ
ลองหันไปสิ หัวใจที่อยากจะเชื่อมั่นน่ะ กำลังกู้ร้องอยู่
ว่า "ไม่ได้ผิดพลาดไปหรอก"

สองคนที่ผ่านเวลาช่วงเดียวกันสองคนที่เชื่อในอนาคตเดียวกัน
ทั้งน้ำตาของเมื่อวาน ทั้งรอยยิ้มของวันนี้ ต่างก็เป็นความจริง
รับรู้ความเจ็บปวดแบบเดียวกัน รวบรวมความอ่อนโยนแบบเดียวกัน
เปลี่ยนมันเป็นความเข้มแข็ง เพื่อมีชีวิตที่มุ่งสู่วันพรุ่งนี้

ถ้าบอกว่าตัวเราที่ต่อสู้เรื่อยมาในสถานที่แห่งนั้น ในเวลานั้น
ทุกสิ่งทุกอย่าง ก็เพื่อที่จะเลือกช่วงเวลานี้ล่ะ
อดีตที่เมินไป ทอดทิ้งไว้แบบนั้น
ที่คิดว่าอยากอภัยให้อดีตพวกนั้น เพราะอยากได้รับการให้อภัยล่ะมั้งนะ

พวกผมน่ะก็แค่อยากอยู่อย่างอิสระ เหมือนในอดีตที่แสนไกลนั้น
แม้ว่าในช่วงเวลานี้ จะไม่สามารถผ่านไปได้ด้วยการยิ้มอย่างบริสุทธิ์อย่างเดียว ก็เถอะ
พวกผมจะก้าวต่อไป ถึงแบบนั้นก็จะก้าวต่อไปเรื่อยๆ
เพราะผมยังเหลือหัวใจ ที่ยังสามารถเชื่ออะไรได้อยู่

นี่ พวกผมน่ะ จนมาถึงตอนนี้ หรือตั้งแต่ตอนนี้ไป
ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายหรอก

สองคนที่ผ่านเวลาช่วงเดียวกัน สองคนที่เชื่อในอนาคตเดียวกัน
ทั้งน้ำตาของเมื่อวาน ทั้งรอยยิ้มของวันนี้ ต่างก็เป็นความจริง
หากรับรู้ความเจ็บปวดแบบเดียวกัน รวบรวมความอ่อนโยนแบบเดียวกัน
เปลี่ยนมันเป็นความเข้มแข็ง เพื่อมีชีวิตที่มุ่งสู่วันพรุ่งนี้ได้ล่ะก็ แน่นอน...
wow wow wow wow wow yeah
[/spoiler]

ปล.ขอบคุณเนื้อเพลงแปลไทยของคุณ MJ สมาชิกจีคอมไว้ ณ ที่นี้ด้วยคับ
ปล2.หนุ่มสาวชาว JRPG เธอส่งมาชาบูเทลซีรี่ย์