สุดยอด RPG ในดวงใจ Chrono trigger

First Post Last Post  
renka 01 ธันวาคม 2553 , 11:41:18
ผมคิดว่ามาถึงวันนี้น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก RPG เกมส์นี้....

Chrono trigger









หนึ่งในเกม RPG ที่ยิ่งใหญ่และคลาสสิคที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมาอีกเกมส์หนึ่ง
ครองใจคอเกมเมอร์ RPG ชนะกาลเวลาประทับใจชั่วนิรันด์...

ถ้าใครที่เป็นแฟนเกมตั้งแต่สมัยเครื่อง SFC เมื่อพูดถึงเกมแนว RPG ดัง ๆ ยุคนั้น คุณคงจะหลับตาพลิ้มนึกถึงซีรีย์ Dragon Quest หรือ Final Fantasy แต่ก็มีอยู่อีกเกมหนึ่งที่โด่งดังมากในยุคนั้นไม่แพ้ 2 เกมที่ว่ามา แม้เกมที่ว่านี้จะออกมาแค่ภาคเดียวก็ตาม Chrono Trigger ของค่าย Square ปี 1995 ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นโดยสามทหารเสือแห่งวงการเกมและการ์ตูนอย่าง Hironobu Sakaguchi ผู้ให้กำเนิดซีรีย์ Final Fantasy, Yuuji Horii แห่ง Dragon Quest และอาจารย์ Akira Toriyama ผู้ให้กำเนิด Dragon Ball ซึ่งท่านได้รับผิดชอบออกแบบตัวละครทุกตัวในเกม ดังนั้นทุกลายเส้นที่เราเห็น ล้วนกลั่นกรองมาจากหัวสมองอาจารย์ Toriyama ทั้งนั้น
ส่วนหนึ่งตัวผมเองเชื่อว่า Chrono Trigger ได้สร้างความประทับใจไม่รู้จบให้นักเล่นเกมรุ่นผมและรุ่นหลัง ๆ ปลื้มไม่รู้จบ คือ Soundtrack หรือเพลงประกอบในเกม ที่ต้องบอกได้อย่างเต็มปากเลยว่า “นี่คือเกมที่มีเพลงประกอบไพเราะที่สุดเท่าที่ผมเคยฟังมา” ทุกบทเพลงถูกประพันธ์โดยอาจารย์ Yasunori Mitsuda ซึ่งในสมัยที่เกมนี้อยู่ช่วงการสร้าง ท่านยังเป็นเพียงเด็กหนุ่มไฟแรงอายุเพียง 23 ปีธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ทำงานในตำแหน่ง sound Engineer ให้ Square จนกระทั่งคุณ Hironobu Sakaguchi รองประธาน Square Soft ได้มอบหมายงานชิ้นใหญ่ให้เขาประพันธ์เพลงประกอบเกมตำนานในอนาคตนี้ โดยผ่านการแนะนำจากอาจารย์ Nobuo Uematsu ปรมาจารย์ผู้ประพันธ์เพลงประกอบซีรีย์ Final Fantasy ที่เราคุ้นหูกัน แล้วหลังจากที่เกมวางขาย ชื่อของอาจารย์ Yasunori Mitsuda ก็แจ้งเกิดในวงการเกมทันที และปัจจุบัน Sound เกม Chrono นี้ในเวบ Youtube ก็มีคนนำเอาเพลงอย่าง Zeal, 600 A.D, มา Remix ดนตรีใหม่มากมาย



ท่านอาจารย์ Yasunori Mitsuda ผู้แต่งเพลงประกอบของซี่รีส์นี้

เกลิ่นมานานแล้ว มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า





Chrono Trigger เป็นเกม RPG ในตำนานอีกเกมหนึ่งที่ชนะใจคอเกมยุค 90 จนกระทั่งเวลาผ่านไปเป็นหลายปี นับแต่ที่ Chorno Trigger ภาครีเมค Play Station 1 คลอดออกมา มีแฟน ๆ มากมายครับ ที่ภาวนาให้ Square ทำภาคต่อโดยยึดเอาตัวละครจากภาคแรกหรือรีเมคใหม่อีกครั้ง และ Square ก็สนองสาวก Chrono Trigger ด้วยภาครีเมคบนเครื่อง NDS ซึ่งองค์ประกอบหลัก ๆ ในเกมเวอร์ชั่นนี้ก็เหมือนเวอร์ชั่น Play Station 1 ทุกระเบียดนิ้วครับ แต่ยิ่งเราเล่นไปนาน ๆ มันก็ยังสนุกเหมือนเดิมไม่รู้เพราะอะไร...(จริงๆนะเออ)

นี่เป็นภาพประกอบของภาค NDS ครับ (เครื่องผมเล่นไม่ได้แฮะไม่รู้เป็นอะไร เลยต้องเล่นอีมูบนคอมเอา)



อย่างที่ว่าไปในส่วนขององค์ประกอบหลัก ๆ เวอร์ชั่น DS กราฟิก ดนตรี มูฟวี่ ยังคงเหมือนเหมือนกับเวอร์ชั่น Play Station 1 หมดครับ ที่มีเพิ่มเติมเข้ามาไม่นับระบบ 2 หน้าจอ NDS ที่ทำให้เกมเล่นสนุกขึ้นคือ เมนู Extras 8 โหมดพิเศษ ให้เราตามเก็บทุก ๆ เหตุการณ์ในเกม อาทิ โหมด Ending Log สะสมฉากจบ 13 เหตุการณ์, โหมด Bestiary ดูประวัติมอนสเตอร์ที่เราเคยสู้มา (แบบ FF8, Popolocios), โหมด Theater ดูมูฟวี่ทั้งหมดในเกม, โหมด Music Box ฟัง Soundtrack ผลงานประพันธ์อาจารย์ Yasunori Mitsuda , โหมด Art Gallery กว่า 30 ภาพลายเส้นผลงานอาจารย์ Akira Toriyama, โหมด Dojo ดูท่าพิเศษ ท่าประสาน 2- 3 คน คาถา ท่าไม้ตาย เพื่อนทุกคนในกลุ่ม, Item Encyclopedia ดูไอเทมที่เราสะสมมาทั้งหมด, Treasure Atlas สำรวจดันเจียนลับ และโหมดปริศนา
อีกทั้งเรายังสามารถเล่นกับเพื่อนผ่านระบบ Wireless เอามอนสเตอร์เราที่เลี้ยงมาสู้กับเพื่อน ๆ ในลานประลองได้อีกด้วย และส่วนที่น่าสนใจสุดสิ่งในภาครีเมคนี้คือ ฉากจบพิเศษ ที่มีการบอกใบ้เรื่องราวคาบเกี่ยวระหว่าง Chrono Trigger กับ Crono Cross ซึ่งทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกทึ่งในความอัจฉริยะการวาง Story คนสร้างเกมนี้ว่าเขาคิดกันได้อย่างไร(เทพจริงๆ แต่ไม่เคยลองเพราะเครื่องเล่นไม่ได้ เส้าใจ)

**ระบบการต่อสู้**

ระบบการต่อสู้ในเกมยังคงเป็นแบบ Turn Base อยู่ครับ คือไม่มีการตัดเข้าฉากต่อสู้ แบบซีรีย์ FF หรือ DQ แม้จะดูเรียบง่ายไม่น่าสนใจสำหรับคอเกมยุคนี้ถ้าได้สัมผัส แต่ไอ้ความเรียบง่ายนี้แหล่ะก็เป็นตัววัดปัญญาในการแก้เกมของเราได้ดีทีเดียว คือทุกครั้งที่แถบพร้อมโจมตีเราเต็ม เราต้องรีบตัดสินใจโจมตีศัตรูให้ตรงจุด ตรงคาถา วางแผนท่าประสาน ทุกอย่างล้วนอยู่ในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววิ ถ้าต้องสู้กับพวกค่าพลังโจมตีสูง ๆ แล้วเราดันตัดสินใจช้าแล้วก็มีแต่จะรั้งแพ้แล้วแพ้อีก







**ความคลาสสิคแบบนี้สนุกไม่แพ้ระบบของRPGใหม่ๆสมัยนี้เลยล่ะ
อย่างถ้าคุณปะทะกับอสูร Lavos คุณจะชักช้าไม่ได้เลย มัล ต้องเติมพลังเพื่อน ๆ ให้ทัน พอ Lavos เหลือแต่ร่างจริงคุณก็ต้องรีบโจมตีด้วยท่ามหากาฬที่แรงที่สุดก่อน 2 ร่างลวงคืนชีพ นี่คือเสน่ห์ระบบต่อสู้ Turn Base ที่เป็นเอกลักษณ์เปี่ยมเสน่ห์เกมนี้ สำหรับตัวผมเองคิดว่า Square คิดดีแล้วครับที่ยังให้ระบบการต่อสู้ Chrono ภาคนี้คงความคลาสสิตเหมือนเดิมทุกประการ



**เนื้อเรื่อง**
ส่วนของเนื้อเรื่องก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ยืนอยู่ในระดับ “ตำนาน RPG” โดยประเด็นหลักเกมเล่นเรื่องของการท่องเวลา ย้อนไปสมัยนั้น (ปี 1995) ยุค SFC ครองจอทีวี ใครที่เป็นคนชอบดูหนัง คงจะทราบดีว่าหนังที่มีเนื้อหาไซไฟย้อนเวลากำลังได้รับความนิยมสูงในระดับสากล ยกตัวอย่างหนังที่ทำเงินถล่มทลายทั่วโลก Back to the Future 1 – 3 เป็นต้น Yuuji Horii จึงได้นำประเด็นร่วมสมัยนี้ มาตวัดปลายปากกาเขียนเป็นเนื้อเรื่องเกมนี้ขึ้น ซึ่งเมื่อเกมวางตลาดก็ไม่ยากที่จะชนะใจคอเกม จะว่าไป Chrono Trigger ก็ถือเป็นเกมแรกนะครับที่นำประเด็นการย้อนเวลาร่วมสมัยนี้มาโลดเล่นบนโลกวิดีโอเกม
ระบบเนื้อเรื่องในเกมมีผลคล้ายวงจรลูกโซ่ครับ คือ ทุก ๆ การกระทำของเราในอดีตจะส่งผลไปยังอนาคตข้างหน้า เพื่อนเราในกลุ่มล้วนมีความปมลึก น่าค้นหา ในเกมเราจะมีเนื้อเรื่องย่อยสำหรับเพื่อนเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็น รุคก้า มัล โรโบ้ ส่วนนี้เองที่ได้สร้างอารมณ์ร่วมกับผู้เล่นให้เกิดความผูกพันกับเกม เช่น เนื้อเรื่อง รุคก้า เราจะได้ย้อนเวลาไปดูการเสียสละที่ยิ่งใหญ่แม่ที่เธอรัก, รับชมเรื่องราวความแค้นของเจ้าชายกบ (คาเอล) และจอมมาร (Kaiser) และชีวิตอันน่าบัดซบของราชาปิศาจ ฯลฯ เกมมีความละเอียดอ่อนในส่วนของเนื้อหา ทุก ๆ เหตุการณ์ในเกมมีเหตุมีผลรองรับหนักแน่น รู้จักวางไทม์มิ่งเล่นอารมณ์กับเราได้เป็นอย่างดี จึงไม่ยากถ้าใครสักคนจะหลั่งน้ำตาขณะทัศนาจรโลก Chrono Trigger



ปล.เพิ่งเคยรีวิวครั้งแรกถูกผิดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
จะดีใจมากครับถ้ามีคำติชมจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ