defjam
14 ตุลาคม 2553 , 01:38:58
ยุคทองของนินเทนโดในอดีตนั้น อาจกล่าวได้ว่าอยู่ในช่วงที่เกมดังแห่งอาณาจักรเห็ด ซูเปอร์ มาริโอ บราเธอร์3บนเครื่องฟามิคอมออกมาวางจำหน่าย บุคคลที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกมซีรีส์นี้ฮิตถล่มทลายอีกครั้ง คงหนีไม่พ้น 2 นักออกแบบเกม ชิเงรุ มิยาโมโตะ และ ทากาชิ เทซุกะ วันนี้เราลองมาย้อนดูหนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ในช่วงเวลาอันหอมหวานของ ความสำเร็จในชื่อ The Stars of Famicom Gamesเขียนขึ้นโดย ไออิจิ มุราตะวางจำหน่ายในปี 1989 หรือ 1 ปีหลังเกมมาริโอ 3 ลงตลาดในญี่ปุ่น
ชิเงรุ มิยาโมโตะสมัยอายุ 37 ปี (เทียบกับภาพปัจจุบัน)
ภาพที่ถูกตีพิมพ์ลงบนหนังสือ มิยาโมโตะมีอายุ 37 ปี บนโต๊ะทำงานของเขามีทั้งหนังสือการ์ตูน ตุ๊กตาเจ้าหญิงพีชที่ซื้อมาจากอเมริกา เบาะรองนั่งเป็นลายซูเปอร์ มาริโอ มิยาโมโตะใส่เน็คไทมิกกี้ เมาส์ สวมถุงเท้าเหลือง และพบว่าในช่วงนั้นยังสูบบุหรี่เสียด้วย
มิยาโมโตะให้ สัมภาษณ์ว่า การเล่นวิดีโอเกมอาจจะมองดูง่าย แต่การทำเกมมันไม่หมูอย่างที่คิด ดังนั้น การทำให้ไอเดียไม่ตัน ทีมงานก็ต้องดูหนัง,ไปพิพิธภัณฑ์,ฟังเพลง,เต้นรำ ,เล่นเกมอื่นๆ หรืออ่านหนังสือเพื่อตามหาแรงบันดาลใจที่หลบซ่อนอยู่ออกมาให้ได้ สิ่งหนึ่งที่วิตกกังวลในการทำเกมมาริโอก็คือ ฉากต่างๆพวกทะเล ท้องฟ้าในเกมจะเข้าท่าไหม แม้แต่การมุดท่อก็ยังต้องพิจารณาด้วยความระมัดระวัง ความรู้สึกน่าเบื่อเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของเขา นั่นก็เป็นเหตุที่ให้ต้องทำให้ผู้เล่นเกิดความน่าสนใจตลอดทั้งเกม
เพื่อน ร่วมทีมคนสำคัญผู้ทำหน้าที่เป็นทั้งผู้กำกับและนักออกแบบเกม ทากาชิ เทซุกะ หรือ Ten Ten ช่วงนั้นมีอายุ 27 ปี ก่อนเข้ามาร่วมงานกับนินเทนโด เขายอมรับว่าไม่รู้เรื่องวิดีโอเกมเลยสักนิด โดยเกมมาริโอ3ใช้เวลาพัฒนากันประมาณ 2 ปี เขาเป็นหนึ่งในผู้ที่คิดชื่อตัวละครสำคัญของมาริโอ ยกตัวอย่างเช่น เต่า"Koopa" มีที่มาที่ไปจากตอนที่เขาหิว จึงนำคำว่า"gukbap"ภาชนะใส่อาหารชนิดหนึ่งของชาวเกาหลีมาประยุกต์ใช้ ขณะที่เจ้า "Goomba" หรือที่คนญี่ปุ่นรู้จักกันในชื่อ คุริโบะนั้นก็มาจากตอนที่เขาวาดเห็ดที่มีลักษณะคล้ายกับเมล็ดเกาลัด
ด้าน นักแต่งเพลงเกม โคจิ คนโดะ ก็เป็นอีกคนที่สร้างซาวด์ดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ให้กับซีรีส์มาริโอ สมัยนั้นเขามีอายุ 27 ปี เส้นผมดกดำและดูดีกว่าในปัจจุบันเยอะทีเดียว นอกจากนี้ก็มีภาพของโทชิฮิโกะ นากาโงะ หรือNakazoo หัวหน้าทีมโปรแกรมเมอร์ที่เขียนโค้ดให้ตัวละครเกมในมาริโอโดดเด้งไปมาได้
ภาพ ประวัติศาสตร์อื่นๆที่ถูกจารึกไว้ก็เป็นพวกภาพการผลิตแผ่นวงจรเครื่องฟา มิคอมPrinted Circuit Board (PCB),การตรวจสอบคุณภาพตลับเกมมาริโอ3บนฟามิคอมและ NES (ตลับที่วางขายในอเมริกา),การผลิตแผ่นดิสก์ของเครื่องFamily Computer Disk System รวมไปถึงภาพเครื่องจักรและการขนส่งสินค้าจากโรงงานในอุจิ กรุงเกียวโตไปสู่ร้านจำหน่าย ปัจจุบันนินเทนโดย้ายฐานการผลิตไปอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่
ทากาชิ เทซุกะ
โคจิ คนโดะ
โปรแกรมเมอร์ โทชิฮิโกะ นากาโงะ พร้อมลูกทีม
บนโต๊ะทำงาน ของปรมาจารย์เกมแห่งนินเทนโด
มิยาโมโตะ เดินไปเยี่ยมที่โต๊ะของทากาชิ เทซุกะ
แผ่นวงจรของเครื่อง ฟามิคอม ช่วงท้ายของแผ่นปริ๊นต์มีสลอตสีน้ำเงินเอาไว้เสียบตลับเกม สมัยนั้นใช้แว่นขยายส่องดูความเรียบร้อยกันด้วย
ประกอบส่วน ต่างๆของเครื่องเกมเข้าด้วยกัน
เช็คคุณภาพ ตลับเกมก่อนจำหน่าย
ตลับเครื่อง NES ที่ขายในต่างแดน
แผ่นดิสก์ ที่ใช้กับเครื่อง Family Computer Disk System
credit manager game |
ohho
14 ตุลาคม 2553 , 17:15:22
น้ำตาไหลรากเลย (เหมือนได้เจอเพื่อนเก่าเลย) |
|